TQ phản đối Malaysia triển khai máy bay trinh sát ở Biển Đông

16/09/2014 - 14:47

PNO - PNO – Ngày 16/9, phát biểu trên báo Duowei News, Đô đốc Hải quân Trung Quốc Li Jie tuyên bố việc Malaysia chấp thuận cho Mỹ triển khai máy bay trinh sát P-8A ở Biển Đông "đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Trung Quốc”.

edf40wrjww2tblPage:Content

TQ phan doi Malaysia trien khai may bay trinh sat o Bien Dong

Máy bay trinh sát P-8A của Mỹ - Ảnh: China Times/US Navy

Nhằm giám sát các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, Đô đốc Jonathan W. Greenert, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, nói rằng quân đội Mỹ có kế hoạch triển khai máy bay trinh sát tầm xa P-8A “Poseidon” tới Malaysia từ ngày 8/9.

"Gần đây, Malaysia đã đề nghị chúng tôi đưa phi đội P-8 tới khu vực miền Đông Malaysia”, Đô đốc Greenert cho biết. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự phản đối của tổ chức phi chính phủ "Youth Solidarity Malaysia", vì tổ chức này cho rằng việc Mỹ triển khai các máy bay P-8A sẽ hủy hoại uy tín của Malaysia như là một thành viên của "Phong trào không liên kết".

Tờ Malaysia Chronicle xuất bản tại Kuala Lumpur đưa tin Đô đốc Greenert bị Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein chỉ trích đã cung cấp thông tin sai lệch. Tiếp theo, Đại úy Danny Hernandez, phát ngôn viên của ông Greenert, đã nói rõ rằng Hải quân Mỹ chưa nhận được bất kỳ sự cho phép nào từ chính phủ Malaysia để thực hiện triển khai P-8A. Hạm đội Bảy của Mỹ cũng cho rằng Washington và Kuala Lumpur chưa bao giờ ký bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc triển khai các máy bay trinh sát của Mỹ.

Theo tờ New York Times, cho dù việc triển khai P-8A đến Malaysia có thật hay không, thì Washington và Kuala Lumpur đã quyết định khởi động một cuộc tập trận chung trong thời gian 12-26/9, và hai nước thực tế đã thảo luận việc triển khai máy bay trinh sát của Mỹ đến Malaysia trong một thời gian dài.

Động thái mới của Washington đã khiến Đô đốc Hải quân Trung Quốc Li Jie lên tiếng phản đối khả năng Kuala Lumpur chấp thuận cho Mỹ triển khai máy bay trinh sát P-8A ở Biển Đông mà theo ông là đe dọa nghiêm trọng an ninh của Trung Quốc.

Philippines và Singapore là hai quốc gia Đông Nam Á cho phép Mỹ triển khai tạm thời các máy bay P-8A trên đất của họ, nên khả năng thêm Malaysia đề nghị việc này dường như không khả thi, Đô đốc Li nhận định.

HÒA NINH (Theo Want China Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI