TPHCM: Tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tiêm vắc xin

30/11/2021 - 17:22

PNO - Văn phòng UBND TPHCM mới đây có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi - Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố - tại cuộc họp giao ban của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố ngày 27/11.

Theo thông báo, tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định, Thành phố đã trải qua gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ; đang ở giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các hoạt động kinh tế - xã hội đang dần phục hồi ở những mức độ khác nhau tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương.

Cùng với việc mở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, dịch bệnh đang có xu hướng tăng, theo phân tích của Sở Y tế, trong số các trường hợp tử vong, có những trường hợp chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ các mũi vắc xin, do đó đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện, TP. Thủ Đức tiếp tục cố gắng rà soát, vận động, tiêm vắc xin cho người dân, tránh bỏ sót.

biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan nhanh gấp 500% so với biến chủng Delta
Biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan nhanh gấp 500% so với biến chủng Delta

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, nhìn chung, việc triển khai các hoạt động theo Nghị quyết số 128 và Quyết định số 4800 tại từng địa phương đã được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của cơ quan cấp trên và có nhiều mô hình, cách làm hay cần được học tập, nhân rộng (mô hình kiểm soát thông qua ứng dụng công nghệ, tổ chức diễn tập ứng phó tình huống dịch bệnh...).

Hiện nay, thế giới đã xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, cùng với tình hình diễn biến phức tạp tại các địa phương, yêu cầu TPHCM phải chủ động chuẩn bị các tình huống, kịch bản, kế hoạch, tránh bị động, lúng túng. Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện, TP. Thủ Đức tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vắc xin; cung cấp đủ thuốc cho các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà, nghiên cứu xã hội hóa việc cung cấp thuốc, đảm bảo khả năng tiếp cận của người dân đối với thuốc; củng cố hệ thống y tế cơ sở, từ cấp quận, huyện, xã phường đến cấp Thành phố...

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP - khẳng định mặc dù số ca nhiễm có xu hướng tăng nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố vẫn đang được kiểm soát và trong khả năng đáp ứng của ngành y tế Thành phố. Tuy nhiên, các ngành, cấp không được chủ quan, lơ là.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện, TP. Thủ Đức khẩn trương triển khai thực hiện Quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn; đồng thời rà soát, kiểm tra lại việc thực hiện các hướng dẫn, chỉ đạo của ngành y tế và các sở ngành liên quan, phát huy những kết quả đạt được, cũng như có biện pháp chấn chỉnh, đưa việc thực hiện đi vào nề nếp. 

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố và Sở Y tế TP rà soát việc tiếp nhận, bố trí lực lượng cho các trạm ỵ tế lưu động... 

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi giao Sở Y tế TP theo dõi sát sao diễn biến của biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 để kịp thời cảnh báo và có các biện pháp ứng phó; chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố và Công an Thành phố xây dựng thế trận y tế nhằm ứng phó trong tình huống xuất hiện biến chủng này. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP xây dựng, ban hành quy trình xử lý F0 tại trường học, cơ sở giáo dục. Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao phối hợp với các quận, huyện và TP. Thủ Đức theo dõi, kiểm tra, thực hiện hiệu quả quy trình phối hợp xử lý F0 tại cộng đồng, tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Ngoài ra, với các nội dung cần tăng cường quản lý trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tăng cường quản lý đối với người nhập cảnh vào Thành phố.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI