TPHCM sẵn sàng sống an toàn với dịch: Những lá chắn hiệu quả từ cửa ngõ tây bắc

22/09/2021 - 07:06

PNO - Từ khi H.Củ Chi bước vào “trạng thái bình thường mới”, hàng trăm chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở huyện này vẫn được duy trì để bảo vệ “vùng xanh”. Đặc biệt, chốt G5 - đặt ở nơi tiếp giáp TPHCM và tỉnh Tây Ninh - vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa ngăn chặn các vụ vận chuyển hàng lậu từ vùng biên vào TPHCM.

Giữ chắc cửa ngõ, bảo vệ “vùng xanh”

Sáng 16/9, ngày đầu tiên trở về “trạng thái bình thường mới”, các tuyến đường liên huyện của Củ Chi vẫn khá vắng người. Lực lượng trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch vẫn kiểm tra người lưu thông qua lại rất nghiêm túc, chỉ những trường hợp đủ điều kiện theo quy định mới được lưu thông. Người qua chốt phải có giấy đi đường, giấy mời tiêm ngừa, xe chở hàng hóa phải có mã QR luồng xanh…
 

Cảnh sát giao thông kiểm soát phương tiện lưu thông qua cửa ngõ tây bắc TP.HCM
Cảnh sát giao thông kiểm soát phương tiện lưu thông qua cửa ngõ tây bắc TPHCM.

Trời chập tối, lượng phương tiện từ hướng Tây Ninh về TPHCM vẫn khá đông. Trước khi vào TPHCM, các phương tiện phải qua chốt kiểm soát G5 trên Quốc lộ 22, điểm tiếp giáp giữa TPHCM và tỉnh Tây Ninh. Đây là một trong 12 chốt phòng, chống dịch COVID-19 quan trọng của TPHCM nhằm kiểm soát chặt người, phương tiện, hàng hóa từ vùng biên Tây Ninh vào thành phố.

Theo đại diện Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Tây Bắc - đơn vị phụ trách chốt G5 - trong thời gian TPHCM siết chặt biện pháp giãn cách xã hội,  trên các tuyến đường huyết mạch, chỉ còn xe “luồng xanh” dành cho người thực hiện công vụ hoặc người dân cần di chuyển khẩn cấp lưu thông. Tuy nhiên, lượng người và phương tiện qua chốt G5 vẫn đông so với các chốt cửa ngõ khác của thành phố. 

18 giờ, một xe tải từ tỉnh Tây Ninh lưu thông về TPHCM. Đến chốt G5, tài xế đã chuẩn bị sẵn các giấy tờ theo quy định để xuất trình. Lực lượng trực chốt kiểm tra nhanh hàng hóa trên xe, mới cho xe lưu thông. Một cán bộ Trạm CSGT Tây Bắc cho biết, với những trường hợp nghi vấn, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra nhanh thùng hàng. Trên thực tế, có một số tài xế lợi dụng xe “luồng xanh” chở lương thực, thực phẩm để chở hàng lậu từ vùng biên vào thành phố.

Để kiểm soát chặt chẽ, hợp lý người và phương tiện qua chốt, người dân được khuyến khích khai báo y tế tại nhà; khi qua chốt, chỉ cần quét mã QR và xuất trình giấy đi đường đúng quy định. Nhờ vậy, quá trình kiểm tra diễn ra nhanh gọn, hạn chế tiếp xúc gần, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ngoài ra, để tránh mất thời gian của người dân, giữa chốt ở TPHCM và chốt thuộc tỉnh Tây Ninh đã cho lưu hành “phiếu quay đầu” để cấp cho người không có đủ các giấy tờ và buộc phải quay đầu xe. Trong quá trình quay đầu về lại TPHCM hoặc ngược lại, người dân chỉ cần xuất trình “phiếu quay đầu” để qua chốt, tránh mất thời gian kiểm tra tại các chốt.
 

Một chốt kiểm soát của H.Củ Chi hoạt động xuyên đêm để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh
Một chốt kiểm soát của H.Củ Chi hoạt động xuyên đêm để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện tại, H.Củ Chi có hai chốt phòng, chống dịch COVID-19, đóng nơi tiếp giáp tỉnh Tây Ninh và Bình Dương. Sau 68 ngày hoạt động (kể từ ngày 9/7), chốt G5 đã yêu cầu hơn 33.700 người khai báo y tế, buộc 3.200 xe quay đầu; chốt kiểm soát ở chân cầu Phú Cường (tiếp giáp tỉnh Bình Dương) phát hiện gần 4.500 phương tiện không có mã QR qua chốt, buộc quay đầu hơn 5.200 phương tiện.

Hiện tại, các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ TPHCM vẫn duy trì các lực lượng như thanh tra giao thông, y tế, cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động và CSGT, do cán bộ CSGT làm tổ trưởng tổ trực. Ở chốt G5, trong khung giờ cao điểm (từ 7 giờ đến 22 giờ), trung bình mỗi phút, có 20 đến 25 phương tiện qua lại, chủ yếu là xe container, xe tải, một số ít là xe máy. Trong 18 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 11 của UBND TPHCM, lực lượng chức năng đã buộc nhiều xe quay đầu, xử phạt 615 trường hợp với số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền - Chủ tịch UBND H.Củ Chi - cho biết cùng với hai chốt của thành phố, H.Củ Chi còn duy trì tám chốt cấp huyện, năm chốt tại các khu công nghiệp, tám chốt cấp xã và 351 chốt tại các ấp, khu phố: “Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, H.Củ Chi xây dựng nhiều chốt cứng, chốt mềm các cấp để đảm bảo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Với cách làm này, H.Củ Chi sớm cắt đứt chuỗi lây nhiễm, được công nhận là “vùng xanh” của TPHCM”.

Vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu

Trong lúc dịch bệnh còn phức tạp, tình trạng buôn lậu thuốc lá vẫn tiếp diễn. Có thời điểm, giá thuốc lá ở nội địa cao hơn từ 3-5 lần so với ngoại biên. Ham lợi nhuận, nhiều đối tượng đã lén lút tìm cách tuồn thuốc lá lậu vào TPHCM, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Không chỉ thuốc lá, trong đại dịch COVID-19, tội phạm ma túy cũng sử dụng cửa ngõ tây bắc của TPHCM để đưa ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

Chiều 16/9, khi Củ Chi bước vào “trạng thái bình thường mới”, trung tá Huỳnh Văn Hiếu - Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tây Bắc, Chốt trưởng chốt G5 - vẫn cùng các lực lượng trực chốt. Gần tối, trung tá Hiếu phát hiện ô tô khách biển số 51B-27577, có mã QR luồng xanh lưu thông trên Quốc lộ 22 hướng từ tỉnh Tây Ninh vào TPHCM do P.T.H. - 44 tuổi, ở H.Bình Chánh, TPHCM - điều khiển. Qua kiểm tra, trên xe khách này không có người mà có nhiều thùng giấy, bên trong chứa hơn 1.800 bao thuốc lá Jet và Hero cùng nhiều mặt hàng khác không có hóa đơn, chứng từ. Trung tá Hiếu đã yêu cầu tạm giữ người, phương tiện và hàng hóa, bàn giao cho Đội Quản lý thị trường số 19 xử lý.

Trước đó, 5 giờ ngày 13/9, tại chốt G5, lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng đối với ô tô khách biển số 51B-237.67 có mã QR “luồng xanh” chạy từ hướng tỉnh Tây Ninh vào TPHCM, phía trước xe gắn bảng “Xe chở thực phẩm hỗ trợ”. Qua kiểm tra, ngoài một số lương thực, thực phẩm, trên xe còn chở theo hơn 800 bao thuốc lá lậu nhãn hiệu Jet và Hero. Tổ công tác đã tạm giữ người, phương tiện và tang vật, sau đó bàn giao cho Đội Quản lý thị trường số 19.
18 giờ cùng ngày, cũng trên tuyến Quốc lộ 22, lực lượng CSGT lại phát hiện một xe có mã QR “luồng xanh” chạy từ tỉnh Tây Ninh vào TPHCM. Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế L.H.A. không xuất trình được giấy tờ xe theo quy định. Kiểm tra hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện, ngoài thực phẩm, ông A. còn “kẹp” theo hơn 600 bao thuốc lá nhãn hiệu Jet không rõ nguồn gốc.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, chỉ trong hai tuần đầu tháng 9/2021, Trạm CSGT Tây Bắc đã phát hiện năm vụ vận chuyển thuốc lá lậu do các đối tượng lợi dụng việc phương tiện được cấp giấy nhận diện có mã QR “luồng xanh” để vận chuyển thuốc lá lậu xen lẫn hàng hóa, thực phẩm thiết yếu. Không chỉ vậy, lực lượng chức năng còn phát hiện tình trạng lén lút chuyển gia cầm chết vào TPHCM tiêu thụ. 

Ngày 6/9, lực lượng trực chốt G5 kiểm tra ô tô tải biển số 61C-092.62 lưu thông trên Quốc lộ 22 hướng từ tỉnh Tây Ninh vào TPHCM. Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế Nguyễn Văn H. - 42 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh - không xuất trình được giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp, trên xe chở nhiều bao tải nhỏ chứa nhiều con gà đã chết, không rõ xuất xứ. Qua kiểm tra, số gà ông H. vận chuyển là 700 con, tổng trọng lượng 1,5 tấn. Trong đó, có 350 con gà chết còn nguyên lông, 250 con đã được làm sẵn. Ông H. khai nhận vận chuyển số gà nói trên từ H.Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh về xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi để giao.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TPHCM cũng phát hiện đường dây vận chuyển hàng trăm ký ma túy từ Campuchia vào TPHCM. Đặc biệt, các đối tượng đã lợi dụng xe được cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QR Code) để vận chuyển ma túy, ngụy trang trong các giỏ cần xé, bên trên là mắm cá rô, cá lóc. 

Trạm Cảnh sát giao thông Tây Bắc phát hiện vụ vận chuyển hàng ngàn gói thuốc lậu trong ngày đầu H.Củ Chi bước vào “trạng thái bình thường mới”
Trạm Cảnh sát giao thông Tây Bắc phát hiện vụ vận chuyển hàng ngàn gói thuốc lậu trong ngày đầu H.Củ Chi bước vào “trạng thái bình thường mới”.

Buộc hơn 51.200 phương tiện quay đầu 

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trong 68 ngày hoạt động (tính từ ngày 9/7), 12 chốt phòng, chống dịch ở cửa ngõ TPHCM đã kiểm tra hơn 1,8 triệu lượt phương tiện với hơn 2,1 triệu lượt người, nhắc nhở hơn 3.500 trường hợp về chấp hành quy định phòng, chống dịch, buộc quay đầu xe hơn 51.200 trường hợp, trong đó có hơn 27.300 phương tiện không có mã QR. Sở đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam thu hồi giấy nhận diện “luồng xanh”, đồng thời không tiếp nhận hồ sơ cấp lại đối với chủ phương tiện lợi dụng mã QR “luồng xanh” để vận chuyển hàng cấm. 

Chỉ nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội

Ông Huỳnh Văn Thông - Bí thư Đảng bộ xã Thái Mỹ, H.Củ Chi - cho biết xã chỉ nới lỏng một số biện pháp giãn cách chứ chưa áp dụng hoàn toàn nguyên tắc “xanh đến đâu, gỡ đến đó”. Sắp tới, chính quyền xã sẽ đưa việc giữ vững “vùng xanh” vào hương ước của các ấp. Người dân phải cam kết tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, thực hiện tốt các đợt lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, tiêm ngừa vắc-xin đúng quy định.

Sơn Vinh

(còn nữa) 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI