TPHCM: Điều tra việc rao bán gói thuốc C điều trị COVID-19

21/09/2021 - 18:07

PNO - Cơ quan chức năng của TPHCM đang điều tra thông tin gói thuốc C điều trị COVID-19 đang được rao bán trên “chợ đen”.

Tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cung cấp về một số thông tin mới trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn, rất nhiều câu hỏi về thuốc liên quan đến điều trị COVID-19 đã được đặt ra: Hiện nay việc quản lý túi thuốc C điều trị COVID-19 như thế nào? Vì sao loại thuốc này đang được bán tràn lan ngoài thị trường, thuốc kháng virus đang mua bán trên thị trường “chợ đen” có được cơ quan công an điều tra chưa, có phát hiện xử lý trường hợp nào hay không?...

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết: gói thuốc C là loại thuốc kháng virus có tên là Molnupiravir. Đây là một loại thuốc được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế.

Phó Giám đốc Sở Y tế Ngjuyễn Văn Vĩnh Châu tại buổi họp báo chiều ngày 21/9
Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu tại buổi họp báo chiều ngày 21/9

Điều đó có nghĩa là, ngay từ đầu triển khai việc phát gói thuốc C, các nhân viên y tế phải giải thích rõ ràng cho những người dùng loại thuốc này, những người này phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng thuốc. Cơ quan y tế địa phương quản lý rất chặt tất cả danh sách những người uống gói thuốc C, theo dõi mỗi ngày khi uống thuốc có vấn đề gì xảy ra hay không.

Đặc biệt, tại một số địa bàn trọng điểm, nhóm các bác sĩ, chuyên gia của Trường đại học Y dược TPHCM theo dõi sát hơn, lấy kết quả xét nghiệm vào ngày thứ 5 và ngày thứ 7 để theo dõi diễn tiến, đáp ứng virus của những trường hợp này. Như vậy, trên nguyên tắc, gói thuốc C khi sử dụng tại nhà hay tại các bệnh viện dã chiến, đều được quản lý rất là đặc biệt, chặt chẽ, có đầy đủ danh sách. Khi sử dụng thuốc còn tồn dư, phải trả trở về cho Sở Y tế để quản lý. 

Túi thuốc C điều trị bệnh nhân COVID -19 tại nhà và tại bệnh viện điều trị. Ảnh: HCDC
Túi thuốc C điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà và tại bệnh viện điều trị - Ảnh: HCDC

Thời gian qua, khi triển khai gói thuốc A, B, C để điều trị cho các F0 tại nhà, cộng đồng, TPHCM đã thành lập 8 đoàn kiểm tra để liên tục kiểm tra các cơ sở y tế, xem vấn đề cấp gói thuốc này như thế nào.

Mới đây, khi có một số thông tin trên mạng cho biết có tình trạng rao bán gói thuốc C, ngày 21/9/2021, Sở Y tế đã ban hành văn bản 6788 để nhắc lại về vấn đề sử dụng và quản lý gói thuốc C này. “Hiện nay, Thanh tra Sở Y tế cùng với Công an TPHCM đang tìm hiểu, điều tra và xử lý vi phạm nếu có xảy ra. Khi nào có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin”, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết.  

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI