TPHCM: Quét mã QR ở chốt kiểm soát, phát hiện 30 người mắc COVID-19

31/08/2021 - 18:57

PNO - Nhờ quét mã QR, Công an TPHCM phát hiện 30 trường hợp người mắc COVID-19 tại các chốt chặn và 2 trường hợp làm giả giấy đi đường.

 

Người dân tự giác khai báo y tế tại nhà, tránh mất thời gian khi kiểm tra tại chốt, ảnh Tam Nguyên
Người dân tự giác khai báo y tế tại nhà, tránh mất thời gian khi kiểm tra tại chốt - Ảnh: Tam Nguyên

Chiều 31/8, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin về giao thông tại Thành phố trong những ngày qua. Thành phố đang điều phối tốt các phương tiện di chuyển, giao thông tương đối ổn định, mật độ không có sự tăng giảm đột biến cũng như ùn tắc ở các chốt kiểm soát.

Khi được hỏi về việc yêu cầu người dân khai báo mã QR khi qua các chốt kiểm soát, thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh đây là yêu cầu của Công an TPHCM.

Công an TPHCM phối hợp với Sở Y tế TPHCM và cơ quan nghiệp vụ của công an cập nhật thông tin F0 vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Một khi F0 di chuyển thì công an sẽ phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay để tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Nhờ vào quét mã QR, công an đã phát hiện 30 trường hợp người F0 di chuyển trên đường, qua các chốt chặn.

"Công an cũng phát hiện 2 trường hợp làm giả giấy đi đường của lực lượng công an quận 10 và 12. Công an TPHCM đang điều tra và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Tất cả người dân lưu thông trên đường nên khai báo y tế trước khi di chuyển và lưu lại mã QR để trình tại các chốt kiểm soát để tránh ùn tắc", thượng tá Hà nói thêm.

Thượng tá Hà cho biết lực lượng công an tại các chốt kiểm soát đa số đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 và định kỳ hàng tuần phải xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tại chốt. Vì vậy, nguy cơ lây lan từ lực lượng công an sang bộ phận khác cũng hạn chế. Tuy nhiên, việc cán bộ chiến sĩ cầm điện thoại quét mã QR cho người đi đường cũng chứa đựng nguy cơ bị lây từ F0, ngành công an sẽ lưu ý cán bộ chiến sĩ.

Ngoài ra, Thành phố cũng đang hoàn thiện phần mềm tích hợp camera, nếu người dân đi qua khai báo thì chỉ cần quét mã QR vào camera, nếu đủ điều kiện, lực lượng kiểm soát sẽ cho qua. Công an sẽ hoàn thiện sớm nhất việc tích hợp camera vào kiểm soát mã QR.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI