TPHCM phê duyệt đối tượng hỗ trợ do ảnh hưởng COVID-19 gồm lao động tự do và hộ nghèo

07/12/2022 - 19:41

PNO - Tổng dự toán kinh phí hỗ trợ cho đợt 2 năm 2021 là hơn 2.874 tỉ đồng từ ngân sách thành phố và nguồn vận động của Mặt trận Tổ quốc.

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt đối tượng hỗ trợ người lao động tự do và các hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố năm 2021 (đợt 2).

Xe ôm truyền thống là một trong 7 đối tượng lao động tự do tại TPHCM nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần do ảnh hưởng COVID-19. Ảnh: internet
Xe ôm truyền thống là 1 trong 7 đối tượng lao động tự do tại TPHCM nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần do ảnh hưởng COVID-19

Theo đó, đối tượng hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (tức lao động tự do) sẽ được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện gồm: bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng (đây là mức chuẩn cận nghèo của TPHCM giai đoạn 2021-2025) và cư trú hợp pháp tại thành phố, trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận.

Người muốn được hỗ trợ phải làm 1 trong 7 loại công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 1749/UBND-VX ngày 30/5/2021 và nghề xe ôm truyền thống, xe xích lô chở khách.

Theo quyết định của UBND thành phố, người lao động tự do hội đủ các điều kiện nêu trên sẽ nhận hỗ trợ một lần là l,5 triệu đồng/người.

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo, xóm nghèo... đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 (không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú) cũng nhận hỗ trợ một lần, với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ.

Tổng dự toán kinh phí hỗ trợ cho đợt 2 là hơn 2.874 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố gần 2.715 tỉ đồng, số còn lại từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI