TPHCM lần đầu tổ chức lễ giỗ Tổ Sân khấu

07/09/2022 - 22:49

PNO - Tối 7/9, tại Nhà hát TPHCM (quận 1), Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam, cũng là ngày giỗ Tổ truyền thống ngành Sân khấu (12/8 Âm lịch).

Đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam với sự hội tụ của toàn ngành nghệ thuật biểu diễn.

Mỗi dịp 12/8 Âm lịch hàng năm là ngành sân khấu cả nước lại tưng bừng đón mừng ngày giỗ Tổ truyền thống với ý nghĩa thiêng liêng là tưởng nhớ và tri ân các vị tổ nghề, các thế hệ nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Từ năm 2011, ngày này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Ngày Sân khấu Việt Nam.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM
"Thờ Tam vị Thánh Tổ theo huyền tích là thờ khán giả, sân khấu không tồn tại nếu không có khán giả", NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM nhắc nhở người làm sân khấu. 

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, từ quyết định đó, giỗ Tổ sân khấu không còn là tập tục của riêng ngành sân khấu truyền thống mang tính chất tâm linh, nội bộ nữa mà lan rộng ra toàn ngành biểu diễn, không chỉ nghệ sĩ hát bội, cải lương mà cả kịch sĩ, diễn viên điện ảnh, ca sĩ, người mẫu…

“Có ngày này là nhắc nhở cho người nghệ sĩ, không có lộc Tổ tự có mà phải bằng sự trau dồi nghề nghiệp, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm công dân. Mọi vinh quang sẽ qua đi, điều còn lại trong trí nhớ của người mộ điệu mới là vĩnh cửu”, NSND Trần Ngọc Giàu nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận đánh giá cao vai trò của sân khấu trong đóng góp đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật TP.
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận đánh giá cao vai trò của sân khấu trong đóng góp đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật TP

“Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam là dịp để chúng ta hội ngộ thắp nén hương dâng tưởng nhớ Tổ nghề, đồng thời nhìn lại những thành tựu và khó khăn của văn học nghệ thuật để đặt ra những định hướng, giải pháp cụ thể và hiệu quả hơn trong mục tiêu giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống dân tộc”, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận khẳng định.

Lãnh đạo TPHCM dâng hương tưởng nhớ người có công khai sáng nền sân khấu nước nhà.
Lãnh đạo TPHCM dâng hương tưởng nhớ những người có công khai sáng nền sân khấu nước nhà
Các nghệ sĩ thành tâm khấn nguyện.
Các nghệ sĩ thành tâm khấn nguyện

Dịp này, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tri ân, trao quà cho 78 nghệ sĩ cao niên đã có nhiều đóng góp cho nền sân khấu TP cũng như các nghệ sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống. 

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao tặng kỷ niệm chương cho các nghệ sĩ lão thành.
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao tặng kỷ niệm chương cho các nghệ sĩ lão thành
Lãnh đạo TPHCM tặng quà cho nghệ sĩ Thanh Thế.
Lãnh đạo TPHCM trao quà cho nghệ sĩ Thanh Thế 
Tri ân các nghệ sĩ có nhiều cống hiến.
Tri ân các nghệ sĩ có nhiều cống hiến

Tại lễ kỷ niệm đã diễn ra các nghi thức dâng hương, thỉnh Tổ trang nghiêm cùng các phần trình diễn đặc sắc của Liên đoàn Lân Sư Rồng TPHCM, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM và nhiều nghệ sĩ tên tuổi của sân khấu kịch nói, thời trang, ca nhạc…

Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang
Tiết mục trình diễn thời trang kết hợp với hát bội vô cùng độc đáo.
Tiết mục trình diễn thời trang kết hợp với hát bội vô cùng độc đáo
Bộ sưu tập áo dài Mặt nạ tuồng - Sân khấu Việt của nhà thiết kế Lưu Việt Hùng gây ấn tượng với khán giả.
Bộ sưu tập áo dài "Mặt nạ tuồng - Sân khấu Việt" của nhà thiết kế Lưu Việt Hùng gây ấn tượng với khán giả
Đêm hội ngộ của các nghệ sĩ nghệ thuật biểu diễn.
Đêm hội ngộ của các nghệ sĩ nghệ thuật biểu diễn

Biểu diễn thời trang kết hợp hát bội:

 

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI