TPHCM hạn chế tập trung đông người tại các lễ hội, sự kiện phục vụ Tết Nguyên đán

05/02/2021 - 22:54

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động giảm quy mô, giảm thời lượng tổ chức, giảm số lượng đại biểu khách mời tham dự các hoạt động lễ hội, sự kiện phục vụ Tết. Trong đó lưu ý việc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách an toàn cho khách tham quan.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo TP về phòng, chống dịch COVID - 19 và công tác chuẩn bị các hoạt động lễ hội nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, ngày 5/2. Cùng tham dự cuộc họp có  các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP: Võ Văn Hoan, Dương Anh Đức.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế và ý kiến của các đơn vị dự họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã phát biểu kết luận cuộc họp. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, thời điểm nay, TP chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm có yếu tố dịch tễ liên quan đến tỉnh Hải Dương, tất cả các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm đã được truy vết, quản lý, xét nghiệm tầm soát và chưa ghi nhận ca nhiễm mới. Dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát, các hoạt động trên địa bàn TP vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu bởi TP là đô thị đặc biệt, một trung tâm nhiều mặt của cả nước, mức độ giao thương với các tỉnh, thành rất lớn. Điều này đặt ra thách thức lớn trong công tác phòng, chống dịch đối với TP trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch trong thời gian tới đảm bảo cho người dân TP đón Tết an toàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao các sở - ngành, quận - huyện, TP Thủ Đức xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2021, nhất là các hoạt động phòng, chống dịch trước, trong và sau Tết, đảm bảo người dân TP khi ra khỏi nhà phải tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Cùng với đó là nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương trong việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tuyên truyền, vận động gia đình tuân thủ nghiệm thông điệp này.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truy vết, quản lý, giám sát tất cả đối tượng liên quan đến ca nhiễm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, phát hiện kịp thời người nhập cảnh trái phép. Khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép, người dân TP cần chủ động báo cáo ngay với chính quyền địa phương để góp phần cùng TP kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Một trong những nội dung quan trọng là chăm lo Tết chu đáo cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội,... Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng khi Bộ Y tế công bố lịch trình di chuyển của ca nhiễm có liên quan đến TP thì Sở Thông tin và Truyền thông nhắn tin ngay đến toàn bộ người dân TP nội dung trên. Đồng chí đề nghị người dân TP nếu phát hiện bản thân liên quan đến ca nhiễm, chủ động cách ly và thông báo ngay với cơ sở y tế . Đồng thời cho biết, TP sẽ xử lý nghiêm một số vụ trọng điểm để răn đe các đối tượng có liên quan đến ca nhiễm nhưng không chủ động cách ly và không thông báo ngay với cơ sở y tế.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Y tế tăng cường truy vết và nâng cao năng lực xét nghiệm; tăng ca trong các trường hợp khẩn cấp, phối hợp với các đơn vị Trung ương trên địa bàn TP đảm bảo công suất xét nghiệm từ 15.000 đến 20.000 mẫu mỗi ngày.

Đối với Cảng vụ Hàng không miền Nam, lãnh đạo TP đề nghị tăng cường quản lý danh sách hành khách, đảm bảo có đầy đủ thông tin liên lạc của hành khách nhằm chuẩn bị sẵn sàng, hỗ trợ cho công tác truy vết của ngành y tế khi có yêu cầu . 

Liên quan đến các hoạt động lễ hội, sự kiện phục vụ Tết (Đường hoa Nguyễn Huệ, Đường sách, Hội Hoa Xuân, Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền”,... ), Chủ tịch UBND TP  yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động giảm quy mô, giảm thời lượng tổ chức, giảm số lượng đại biểu khách mời tham dự. Đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế và gửi về Sở Y tế thẩm định trước khi tổ chức thực hiện. Trong đó lưu ý việc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách an toàn cho khách tham quan; đảm bảo thực hiện quy trình 3 bước: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khử khuẩn. Phân công tổ công tác phục vụ thực hiện đúng quy trình kiểm soát dịch bệnh, chuẩn bị dự phòng khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân và yêu cầu các khu vực, gian hàng trong các lễ hội, sự kiện thực hiện quy trình như khu vực lối vào…

Theo hcmcpv.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI