Việt Nam sẽ nhận hỗ trợ ít nhất 4,9 triệu liều vắc xin COVID-19

05/02/2021 - 21:31

PNO - Trong quý I, Việt Nam sẽ nhận từ 4,9 - 8,2 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 từ Chương trình vắc xin COVID-19 toàn cầu (COVAX).

 

Vac xn
COVAX sẽ hỗ trợ vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam

Chiều 5/2, tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng đại diện của Chương trình vắc-xin COVID-19 toàn cầu (COVAX), Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã trình bày về kế hoạch hỗ trợ vắc-xin ngừa COVID-19 tại Việt Nam.

Theo đó, các đơn vị này đang làm việc sát với Bộ Y tế để khẩn trương lên kế hoạch tiêm chủng tại Việt Nam theo đúng yêu cầu của COVAX. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, trong quý I/2021, những liều vắc xin đầu tiên của COVAX có thể về đến Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Việt Hùng - Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã nhận được thông báo của COVAX về việc trong quý I/2021 sẽ giao cho Việt Nam khoảng 25% số lượng vắc xin COVID-19 trong kế hoạch, tức khoảng 4,9  - 8,2 triệu liều. Số còn lại sẽ được chuyển vào quý II/2021.

Trước đó, COVAX cho biết sẽ chuyển 336 triệu liều vắc xin AstraZeneca đến 145 quốc gia trong nửa đầu năm nay. Dự kiến, COVAX sẽ cung cấp vắc-xin miễn phí cho các nước nghèo, còn chính phủ nước sở tại lo kinh phí triển khai tiêm chủng. Nguồn vắc xin này rất quan trọng đối với các nước đang phát triển.

AstraZeneca là vắc xin đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký Quyết định số 983/QĐ-BYT phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo Bộ Y tế, vắc xin AstraZeneca do các cơ sở sau sản xuất: Catalent Anagni S.R.L (Italia), CP Pharmaceuticals Limited (Anh), IDT Biologika GmbH (Đức). Kết quả chứng minh hiệu lực của vắc-xin này đạt được 76% (CI: 59% đến 86%) sau một liều đầu tiên, và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vắc xin tăng lên 82% (CI: 63%, 92%).

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI