TPHCM dự kiến thi tuyển vào lớp 10, đề thi đảm bảo nhẹ nhàng nhất

06/03/2022 - 06:22

PNO - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, TPHCM dự kiến sẽ thi tuyển. Thời gian thi, môn thi, đề thi sẽ giữ nguyên tính ổn định như các năm trước.

Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho học sinh khối 9

Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy học sinh lớp 9, thầy Võ Kim Bảo (GVCN lớp 9/8, Trường THCS Nguyễn Du, quận 1) đánh giá học sinh khối 9 năm học này là lứa học sinh chịu nhiều thiệt thòi khi suốt gần 3 năm qua việc học bị gián đoạn do dịch COVID-19. Và ngay cả bây giờ, việc học vẫn đang không ổn định khi phải chuyển đổi hình thức học tập liên tục.

Thầy Bảo cho biết, năng lực học tập của học sinh năm nay “trầm hơn” các năm trước do học sinh học trực tuyến kéo dài và việc học gián đoạn.

“Vẫn có một số học sinh có năng lực nổi trội vì trong thời gian học trực tuyến các em có ý thức tự học. Dù vậy, có những học sinh rất yếu ở các môn liên quan đến tính toán, tư duy bởi các môn này đòi hỏi các em phải chú ý, tập trung. Chỉ cần xao nhãng một vài buổi học trực tuyến là các em có thể bị hụt hơi ở các môn học này”, thầy Bảo nhận định. 

Riêng ở môn ngữ văn, giáo viên này chỉ ra, học sinh đặc biệt yếu ở kỹ năng làm bài do hạn chế tương tác khi dạy và học trực tuyến, giáo viên khó rèn luyện kỹ năng cho các em thông qua các bài làm đòi hỏi tính tương tác cao.

Để bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong thời gian học trực tuyến cho học sinh khối 9, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thầy Võ Kim Bảo cho hay giáo viên sẽ vừa dạy bài mới và vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Ngoài ra, các em cũng sẽ được rèn luyện thêm một số kỹ năng. Với môn ngữ văn, từ nay đến kỳ thi tuyển sinh, các em sẽ được trải nhiệm nhiều dạng đề khác nhau để rèn luyện nâng cao kỹ năng, khả năng tư duy, nhất là khả năng đọc hiểu…

Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) đang xây dựng chiến lược “vừa học vừa ôn” cho học sinh khối 9, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Không chỉ tăng thêm tiết đối với 3 môn ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo viên bộ môn còn kết hợp ôn tập cho các em trên nền tảng học trực tuyến.

Học sinh khối 9 năm học này là lứa học sinh chịu nhiều thiệt thòi nhất
Học sinh khối 9 năm học này là "lứa học sinh chịu nhiều thiệt thòi nhất"

Từ kết quả học kỳ 1 của học sinh khối 9, thầy Nguyễn Anh Tuấn - hiệu trưởng nhà trường thừa nhận “nhiều em thiếu hụt cả về kỹ năng, kiến thức, nhất là ở môn tiếng Anh”. 

“Học trực tuyến kéo dài phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Những em được ba mẹ theo sát, hỗ trợ khi học trực tuyến thì còn đỡ, với những em thiếu sự đồng hành của phụ huynh, giáo viên rất vất vả để củng cố, ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho các em khi đi học lại. Thậm chí hiện nay dù đã học trực tiếp, vẫn có một số học sinh phải “on- off” liên tục, lớp học vẫn phải song song trực tiếp và trực tuyến, khiến thầy trò phải nỗ lực nhiều hơn. Với những em sức học yếu quá, giáo viên sẽ xây dựng kế hoạch ôn tập bổ trợ thêm…”, hiệu trưởng Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Cần có thêm phương án riêng cho học sinh là F0, F1

Chỉ trong vòng 1 tháng dạy và học trực tiếp (từ 7/2 đến 2/3), TPHCM đã ghi nhận trên 44.000 học sinh, giáo viên nghi mắc COVID-19, trong đó hơn 2.500 ca nghi mắc phát hiện tại trường. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến như hiện nay, nhiều giáo viên cho rằng, ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023, thành phố cần xây dựng nhiều kịch bản ứng phó cũng như sớm công bố các kịch bản để nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh chủ động. 

“Có thể xây dựng kịch bản kỳ thi theo các cấp độ dịch, nêu rõ hình thức tương ứng trong từng cấp độ dịch. Nếu thi tuyển thì sao, xét tuyển trong trường hợp nào. Kịch bản này cần được công bố sớm để các trường, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập sâu cho học sinh. Đặc biệt, nếu tổ chức thi tuyển thì cần có chính sách, phương án riêng cho học sinh là F0, F1 trong thời gian diễn ra kỳ thi để không làm mất quyền lợi của các em”, thầy Võ Kim Bảo kiến nghị. 

Ngay cả khi tổ chức thi tuyển, thành phố cần có phương án riêng cho học sinh là F0, F1
Ngay cả khi tổ chức thi tuyển, thành phố cần có phương án riêng cho học sinh là F0, F1

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, TPHCM dự kiến sẽ thi tuyển. Thời gian thi, môn thi, đề thi sẽ giữ nguyên tính ổn định như các năm trước, không có gì thay đổi để tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng nhất cho cả thầy và trò.

Kiến thức đề thi sẽ nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là kiến thức lớp 9. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khi ra đề thi, sẽ không có các phần nội dung kiến thức đã được tinh giản trong thời gian học trực tuyến. 

“Vì là thi tuyển sinh nên đề thi cần có mức độ phân hóa để có thể sàng lọc, lựa chọn thí sinh phù hợp học tập tại các trường THPT. Học sinh khối 9 năm nay chịu nhiều thiệt thòi khi phải học trực tuyến kéo dài, việc học bị gián đoạn do dịch bệnh, song đây là tình hình chung của học sinh khối 9 toàn thành phố, đề thi sẽ căn cứ theo tình hình này nhưng vẫn có tính phân hóa”, vị này nói. 

Về phương án riêng cho học sinh là F0, F1 trong thời gian kỳ thi diễn ra, vị này cho biết Sở GD-ĐT đang nghiên cứu phương án phù hợp nhất cho từng đối tượng, đảm bảo không mất quyền lợi của các em, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cũng như sức khỏe học sinh.

Năm học 2021-2022, TPHCM có khoảng gần 100.000 học sinh khối 9 sẽ tốt nghiệp THCS. Theo định hướng phân luồng học sinh sau THCS, sẽ có khoảng gần 70.000 học sinh sau tốt nghiệp tiếp tục theo học tại các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố thông qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. 30.000 học sinh còn lại sẽ rẽ sang các hướng khác như học nghề, Trung tâm GDNN-GDTX hoặc học THPT ngoài công lập…

Tấn Dũng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI