TPHCM ghi nhận 35.769 ca nhiễm COVID-19 ở học sinh từ mầm non đến THPT

03/03/2022 - 20:32

PNO - Từ 15/2 đến 2/3, TPHCM ghi nhận 35.769 ca nghi nhiễm COVID-19 ở học sinh các khối từ Mầm non, TH, THCS, THPT. Quận 1, Bình Thạnh, 12, Tân Phú và TP. Thủ Đức có số ca nghi nhiễm cao nhất.

Số liệu trên được Sở Y tế TPHCM nêu ra trong báo cáo về hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học gửi Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc Hội và HĐND TPHCM.

Cụ thể, theo báo cáo Sở Y tế TPHCM, trong hai tuần từ 15/2 đến 2/3, ghi nhận tình hình số ca nghi nhiễm cao trong cơ sở giáo dục tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Số trường hợp nghi nhiễm chung toàn thành phố ở học sinh là 2,3%. Trong đó: khối mầm non (dưới 1%), TH (2,6%), THCS (2,4%) và THPT (3,1%). Trong đó các địa phương có số lượng phát hiện ca nghi nhiễm cao nhất bao gồm các quận 1, Bình Thạnh, 12, Tân Phú và TP. Thủ Đức.

Cũng trong 2 tuần qua, tổng số ca nghi nhiễm COVID-19 ở học sinh các khối từ mầm non, TH, THCS, THPT là 35.769 ca. Trong đó, nhiều nhất là ở khối tiểu học với 17.275 ca (2,6%), kế đó là THCS với 9.701 ca (2,4%), THPT là 7.051 ca (3,1%).

Sở Y tế TPHCM đánh giá, trong thời gian tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đảm bảo thực hiện các quy trình hợp lý trong giám sát bệnh trước khi học sinh đến trường như thực hiện kiểm tra thân nhiệt tại cổng trường, khai báo y tế qua mã QR trước cổng trường, một số trường cho học sinh khai báo trước ở nhà. 

Trong 2 tuần từ 15/2 đến 2/3, TP.HCM ghi nhận 35.769 ca nghi nhiễm COVID-19 trong học sinh
Trong 2 tuần từ 15/2 đến 2/3, TP.HCM ghi nhận 35.769 ca nghi nhiễm COVID-19 trong học sinh

Thực hiện phân luồng và bố trí đảm bảo quy tắc tránh lây nhiễm nơi đông người, hướng dẫn di chuyển cho học sinh, đảm bảo quy tắc một chiều, phân lối đi riêng cho trường hợp nghi nhiễm và nhiễm bệnh, bố trí giờ ra về lệch nhau giữa các lớp.

Trường học trang bị vật dụng giúp cải thiện hành vi phòng chống dịch bệnh ở học sinh (bố trí bồn rửa tay tại khuôn viên trường với đầy đủ nước và xà phòng, có dán quy trình hướng dẫn rửa tay theo quy định, có dung dịch sát khuẩn tay nhanh ở vị trí thuận tiện: cổng trường, trước cửa lớp, khu vực tập trung khác…

Các trường thực hiện tốt công tác giám sát và theo dõi bệnh ở học sinh: có sổ theo dõi sức khoẻ học sinh vắng học mỗi ngày, kịp thời ghi nhận và phát hiện các trường hợp nghi mắc COVID-19.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Sở Y tế TP, hiện nay số ca nghi nhiễm tại trường học được ghi nhận gia tăng, số cơ sở giáo dục trên địa bàn xã, phường nhiều, việc này tạo áp lực công việc cho Trạm Y tế xã, phường trong việc theo dõi F0, F1 và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục.

Một số trường có sĩ số học sinh quá đông trong một lớp làm cho công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường học khó đảm bảo. Ngoài ra, còn tình trạng phụ huynh học sinh thực hiện xét nghiệm tầm soát các học sinh không có triệu chứng, dẫn đến lãng phí nguồn lực để xử lý những trường hợp dương tính giả.

Trước các khó khăn trên, Sở Y tế đề nghị Sở GD-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc giám sát chủ động và thực hiện các quy trình xử lý trường hợp nghi nhiễm trong trường học.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI