TPHCM: Đề xuất hỗ trợ đợt 2 với hơn 501 tỷ cho lao động tự do, người nghèo ở trọ

04/08/2021 - 09:26

PNO - Sở LĐTB&XH TPHCM đề xuất hỗ trợ lao động tự do (đợt 2) và hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người lao động sống trong nhà trọ, xóm lao động… khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM.

Đến thời điểm này, TP đã hoàn thành việc chi trả 100% cho lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19. Theo đó, đã có 334.192 người được hỗ trợ với mức 1.500.000đ/người, tổng số tiền đã chi hơn 501 tỉ đồng.

Trước tình hình việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống của các nhóm đối tượng, Sở đề xuất UBND TP, tiếp tục duyệt chi đợt 2 với số lượng, mức chi bằng với đợt 1.

Lao động tự do được nhận gói hỗ trợ tại Phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM.Ảnh: Nghi Anh
Lao động tự do được nhận gói hỗ trợ tại Phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM - Ảnh: Nghi Anh

Ngoài nhóm đối tượng trên, Sở đề xuất đối với những hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động nghèo sống trong nhà trọ, trong xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn do dịch COVID -19.

Đây là những đối tượng cấp thiết cần hỗ trợ ngay vì hiện nay họ bị mất việc làm, không có thu nhập, không có tích lũy, cuộc sống rất cơ cực khó khăn. Do đó, Sở kiến nghị hỗ trợ trực tiếp 1 lần là 1.000.000 đồng/hộ (một hộ có nhiều đối tượng thì chỉ hưởng 1 suất cao nhất).

Theo danh sách thống kê của các quận huyện, số hộ nghèo và cận nghèo khoảng 90.000 hộ, người lao động nghèo sống trong nhà trọ, trong xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa khoảng 170.000 hộ. Tổng dự toán kinh phí dành cho nhóm đối tượng này là hơn 260 tỉ đồng.

Để triển khai nhanh công tác hỗ trợ, Sở LĐTB&XH kiến nghị UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm rà soát các đối tượng nói trên và trực tiếp đến hỗ trợ cho mỗi hộ.

Nguồn kinh phí, Sở LĐTB&XH đề nghị UBND TP giao Sở Tài chính hướng dẫn ngay việc sử dụng kinh phí trong dự toán để hỗ trợ và chỉ đạo UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện xác định đối tượng cụ thể để hỗ trợ từ nguồn ngân sách TP và nguồn vận động của TP. Thủ Đức, các quận, huyện.

Ngoài 6 nhóm đối tượng theo Nghị quyết 09, Sở LĐTB&XH thống kê hiện có 887.410 người lao động tự do thuộc 10 nhóm ngành nghề, bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID -19.

Sở kiến nghị TP hỗ trợ cho 5 nhóm công việc: Bảo mẫu, quét dọn, giúp việc gia đình; bảo vệ, giữ xe, rửa xe thuê; sửa xe, vá xe nhỏ lẻ; bán báo dạo, đánh giày hoặc công việc có tính chất tương tự... với số lượng thống kê khoảng 465.150 người, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/ người, hỗ trợ trong một lần.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI