TPHCM chấn chỉnh không để F0 điều trị tại nhà... kêu hoài không ai nghe

10/08/2021 - 11:27

PNO - "Thành phố tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng hỗ trợ F0 tại nhà, Sở Y tế TPHCM sẽ chấn chỉnh, rà soát lại, không để bệnh nhân F0 đang được chăm sóc điều trị tại nhà đơn độc", Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Sáng 10/8, trong cuộc họp định kỳ phòng chống COVID-19 tại TPHCM, trước nhiều ý kiến liên quan về bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được chăm sóc, điều trị bệnh tại nhà khi sức khỏe chuyển biến xấu đã liên hệ nhiều bệnh viện, đường dây nóng nhưng chưa được hỗ trợ, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết sẽ rà soát và chấn chỉnh ngay.

Theo đó, để giảm áp lực điều trị cho các bệnh viện, đơn vị điều trị COVID-19 trong hệ thống tháp 5 tầng của TPHCM, những trường hợp bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được chăm sóc, điều trị bệnh tại nhà dưới sự hỗ trợ của y tế địa phương, các bệnh viện liên quan.

Nhân viên y tế rà soát không để F0 phải đơn độc điều trị tại nhà
Nhân viên y tế rà soát không để F0 phải đơn độc điều trị tại nhà

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều F0 điều trị tại nhà ở các quận, huyện và TP. Thủ Đức cho biết khi bệnh chuyển biến nặng như mệt mỏi, khó thở, nồng độ oxy máu hạ thấp, chính bệnh nhân và người nhà đã liên hệ với số điện thoại được cung cấp cũng như các bệnh viện, đường dây nóng Trung tâm cấp cứu 115 nhưng đa số chưa liên hệ được (do các đầu dây liên tục bận) hoặc đã liên hệ được nhưng... chờ hoài không thấy nhân viên y tế đến hỗ trợ.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết ngành y tế Thành phố ghi nhận phản ánh của người dân, đặc biệt là chia sẻ với bệnh nhân F0 tại nhà. Trên thực tế đúng là có trường hợp các đường dây nóng quá tải nên chưa kịp thời tiếp nhận được thông tin. Hiện tại, ngành y tế đang nỗ lực hết mình để khắc phục như nâng số line Trung tâm cấp cứu 115 lên từ 40-50 line.

Ở các bệnh viện, đơn vị điều trị COVID-19 cũng đang cố gắng nâng số giường để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân F0 diễn tiến nặng. Cụ thể, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn quận, huyện như Bình Thạnh, quận 8, Bình Chánh… tiếp tục được mở rộng, năng lực tiếp nhận ngày càng tăng để đáp ứng năng lực điều trị.

"Thành phố tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng hỗ trợ F0 tại nhà, Sở Y tế TPHCM sẽ chấn chỉnh, rà soát lại, không để bệnh nhân F0 đang được chăm sóc điều trị tại nhà đơn độc", Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Nhân viên y tế phải thường xuyên hỗ trợ khi F0 tại nhà có dấu hiệu tiến triển nặng
Nhân viên y tế phải thường xuyên hỗ trợ khi F0 tại nhà có dấu hiệu tiến triển nặng

Theo công văn số 5426/SYT-NVY của Sở Y tế TPHCM về hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 cách ly tại nhà; Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn TP. Thủ Đức, quận, huyện, các tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn, quận, huyện dự trù và cung ứng các thuốc thiết yếu như: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền).

Ngoài ra, có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định.

Chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống: người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thuốc kháng viêm corticoid có thể sử dụng:

- Dexamethasone: Người lớn: 6mg/lần/ngày. Trẻ em: 0,15mg/kg/ngày (tối đa 6mg/ngày), uống sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế sau:

- Prednisolone: Người lớn: 40mg/lần/ngày. Trẻ em: 1mg/kg/ngày (tối đa 40mg/ngày), uống sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

- Methylprednisolone: Người lớn: 16mg/lần, uống 2 lần/ngày cách 12 giờ. Trẻ em: 0,8mg/kg/lần, 2 lần/ngày cách 12 giờ (tối đa 32mg/ngày), uống sau khi ăn (buổi sáng và buổi tối).

Thuốc kháng đông dạng uống: Rivaroxaban. Liều lượng: 10mg/lần/ngày, uống sau khi ăn, thời gian sử dụng tối đa 7 ngày.

Trường hợp sử dụng các loại thuốc này, bệnh nhân cần theo dõi một số triệu chứng:

Theo dõi các dấu hiệu xuất huyết (như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa...). Thận trọng ở người trên 80 tuổi.

Chống chỉ định: Phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu.

Liên hệ nhân viên y tế khi có dấu hiệu bất thường.

F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà như sau:

Mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.

Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo...

Đo thân nhiệt tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng "Khai báo y tế điện tử".

Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Có các triệu chứng như sốt trên 38ºC, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài "1022" (bấm số 3) để được tư vấn từ Hội Y học TPHCM hoặc số 4 để được tư vấn từ "Thầy thuốc đồng hành" hoặc gọi số điện thoại của tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được tư vấn và hướng dẫn xử trí.

Khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, nồng độ oxy trong máu (SpO2) <95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì liên hệ ngay tổng đài "115" hoặc số điện thoại của tổ phản ứng nhanh phường xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI