TPHCM ban hành Chỉ thị 18 đưa nhiều giải pháp phục hồi kinh tế

01/10/2021 - 15:53

PNO - Trưa 1/10, TPHCM chính thức ban hành chỉ thị phục hồi kinh tế, cho phép mở lại nhiều hoạt động có điều kiện, có hiệu lực từ chiều 30/9.

 

TPHCM thực hiện gỡ hết chốt chặn và ban hành Chỉ thị mới
TPHCM thực hiện gỡ hết chốt chặn và ban hành Chỉ thị mới

Theo đó, ngày 30/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký chỉ thị chính thức tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong Chỉ thị mới của TPHCM gồm 3 mục tiêu, thứ nhất tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn Thành phố, kéo giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất, ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, củng cố, phục hồi hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

Thứ hai, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội an toàn, hiệu quả, quan tâm mở các hoạt động của khu vực sản xuất, dịch vụ, đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân thành phố. Thứ ba, đưa sinh hoạt của người dân Thành phố bước sang trạng thái bình thường mới.

Thành phố yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn phải đăng ký mã QR tại địa chỉ An toàn COVID-19Đến ngày 8/10, các cơ sở này quét mã QR của toàn bộ người đến liên hệ công tác, giao dịch và sử dụng ứng dụng của Thành phố (hoặc ứng dụng PC-COVID) để kiểm soát và tổ chức hoạt động.

TP yêu cầu người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác. Người dân khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử có thể hiện lịch sử tiêm vắc xin.

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ chứng minh là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu...

Người dân được di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong thành phố, không được đi lại liên tỉnh. Khi tham gia lưu thông, người dân sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID, và ứng dụng "Y Tế HCM" thể hiện lịch sử tiêm vắc xin (đến khi ứng dụng PC-COVID hoạt động). 

Công an TPHCM duy trì 12 chốt kiểm soát chính và 39 chốt kiểm soát phụ tại cửa ngõ giáp ranh. Thành phố sẽ thành lập các đoàn/tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên, đột xuất kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TPHCM cho phép 8 nhóm hoạt động trở lại, trong đó có 13 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, Thành phố nhấn mạnh tinh thần "không mở cửa ồ ạt" mà làm có lộ trình.

Về an sinh xã hội, TP.HCM sẽ triển khai gói hỗ trợ đợt 3; có chính sách hỗ trợ người già neo đơn, trẻ mồ côi do dịch COVID-19; hỗ trợ gạo, huy động mọi nguồn lực giúp đỡ người khó khăn. Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch sẽ được hỗ trợ đợt 2.

Bên cạnh đó, TPHCM yêu cầu các đơn vị đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa giữa Thành phố với các địa phương được thuận lợi. Phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong địa bàn. Các shipper thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công thương TPHCM

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không theo lộ trình phù hợp với kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải và quy định của Bộ Y tế.

Việc lưu thông liên tỉnh của các đối tượng ưu tiên trường hợp người làm công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh, tổ chức vận chuyển người lao động về Thành phố và các trường hợp cấp thiết theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

Đồng thời, TPHCM tăng cường kiểm soát lưu thông tại các chốt cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Tại các chốt kiểm soát này tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI