Người dân ùn ùn đổ về TP. Vinh trong ngày đầu dừng Chỉ thị 16

13/09/2021 - 10:49

PNO - Trong ngày đầu TP. Vinh dừng Chỉ thị 16 (ngày 13/9), người dân từ các địa phương ùn ùn đổ về khiến cửa ngõ thành phố ùn tắc kéo dài. Hàng ngàn người đã buộc phải quay đầu do không có giấy xét nghiệm COVID-19.

Sáng 13/9, TP. Vinh (Nghệ An) cùng một số địa phương lân cận bắt đầu nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 (từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15) khi tình hình dịch bệnh ở Nghệ An cơ bản đã được khống chế.

Tuy nhiên, TP. Vinh vẫn tiếp tục duy trì 14 chốt kiểm soát ra vào tại các cửa ngõ thành phố và 29 điểm chốt chặn, kiểm soát tại các trục đường giao thông có kết nối với các xã, huyện lân cận. Người dân không được qua 29 chốt này (nếu muốn ra, vào sẽ phải đi đến 14 chốt chính để được xem xét).

Người dân ùn ùn đổ về TP. Vinh
Người dân ùn ùn đổ về TP. Vinh

Người dân ra, vào TP. Vinh phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ (đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin).

Đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (mũi 2 đã trên 14 ngày) hoặc F0 đã khỏi bệnh, phải có giấy xét nghiệm trong vòng 7 ngày (kể từ ngày xét nghiệm) và chưa có hoạt động giao tiếp tại vùng dịch nào.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm 13/9, người dân từ các địa phương ùn ùn đổ về TP. Vinh khiến nhiều trục đường chính bị ùn tắc nghiêm trọng. Tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1A (đoạn qua địa phận xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), số lượng phương tiện đổ về nhiều dẫn đến ùn tắc kéo dài hàng trăm mét.

Quốc lộ 1A ùn tắc kéo dài hàng trăm mét tại chốt kiểm soát
Tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1A, tình trạng ùn tắc kéo dài hàng trăm mét 

Nhiều người cho biết, sau thời gian dài cách ly xã hội, họ về TP. Vinh để giải quyết công việc, đến bệnh viện tái khám... Hàng ngàn người đã buộc phải quay đầu trở về do không có giấy xét nghiệm COVID-19, hoặc giấy xét nghiệm đã quá hạn.

“Tôi có hẹn tái khám từ 2 tuần trước rồi, nhưng dịch không đi được. Hôm nay nghe con nói Vinh chuyển sang Chỉ thị 15, tưởng đã được đi lại bình thường nên vào khám, tới đây mới biết phải có giấy xét nghiệm mới được vào” - ông Trần Khánh Mai (trú huyện Yên Thành, Nghệ An) nói.

Dừng Chỉ thị 16, song TP. Vinh vẫn duy trì hàng chục chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố
Dừng Chỉ thị 16, song TP. Vinh vẫn duy trì hàng chục chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố

Từ sáng 13/9, TP. Vinh cho mở các cửa hàng ăn uống nhưng chỉ bán mang về, shipper công nghệ được hoạt động không quá 50% và phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Một số chợ ở TP. Vinh có tiểu thương tiêm vắc xin được mở cửa trở lại nhưng chỉ được bán mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rau củ quả, đồ khô.

Lãnh đạo TP. Vinh khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đến chính quyền phường, xã qua điện thoại, nhắn tin hoặc đơn thư phản ánh người từ vùng dịch đến, trở về thành phố mà trốn tránh khai báo hoặc khai man làm lây lan dịch. 

Tùy theo tính chất tin báo, phát hiện, tố giác sẽ được thưởng từ 100.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Những người không có giấy xét nghiệm COVID-19 đều buộc phải quay đầu
Những người không có giấy xét nghiệm COVID-19 đều buộc phải quay đầu

Đây không phải là lần đầu chính quyền Nghệ An treo thưởng tiền cho người dân tố giác các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Trước đó, chính quyền xã Công Thành (huyện Yên Thành) và xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu) cũng đã treo thưởng 1 triệu đồng cho người dân phát giác các trường hợp vi phạm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI