TP.HCM: Chôn lấp rác thải như hiện nay là quá lạc hậu và lãng phí

03/06/2017 - 15:36

PNO - “Tuy nhiên, hiện nay công nghệ của chúng ta chủ yếu vẫn chỉ là xử lý chôn lấp, như thế có nghĩa là quá lạc hậu và lãng phí", Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp.

Sáng 3/6, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp nhằm kêu gọi đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng của thành phố.

TP.HCM: Chon lap rac thai nhu hien nay la qua lac hau va lang phi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nghe các sở ngành lần lượt trình bày về các quy hoạch không gian ngầm đô thị; hạ tầng giao thông đường bộ; thu gom, xử lý rác thải và quan trắc môi trường; dự án chỉnh trang đô thị dọc các tuyến kênh rạch, xây dựng mới chung cư cũ trước 1975 và các dự án chống ngập nước của thành phố.

Đây là các thử thách, mà theo lãnh đạo TP.HCM, nếu biết biến thành cơ hội, sẽ mang đến sự phát triển nhanh và bền vững. Muốn làm được, bên quy hoạch tốt, đòi hỏi phải có các nhà khoa học, doanh nghiệp cùng đồng hành với chính quyền thành phố.

Giải đáp các băn khoăn của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hướng phát triển của thành phố theo tinh thần gắn liền với chỉnh trang phát triển đô thị và thân thiện với môi trường. 

Về không gian, ông Phong khẳng định: “Thành phố sẽ tập trung phát triển các thành phố vệ tinh theo mô hình đa trung tâm, chứ không thể nén dân số bằng cách tăng các dự án nhà cao tầng ở các trung tâm hiện hữu. Bởi vì nén dân số theo kiểu này đồng nghĩa với việc phải phát triển song song với hệ thống giao thông công cộng. Nhưng hệ thống giao thông hiện nay chưa thể đồng bộ”.

Qua các ý kiến cụ thể của doanh nghiệp, ông Phong nhìn nhận về vấn đề công nghệ xử lý rác thải hiện nay. Theo ông, chỉ tính riêng rác sinh hoạt (chưa kể rác công nghiệp và rác y tế), mỗi ngày TP.HCM thải ra từ 7.500 đến 8.000 tấn rác.

TP.HCM: Chon lap rac thai nhu hien nay la qua lac hau va lang phi
Có đến 76% lượng rác thải của TP.HCM đang được xử lý bằng công nghệ chôn lấp rác lạc hậu, lãng phí.

“Tuy nhiên, hiện nay công nghệ của chúng ta chủ yếu vẫn chỉ là xử lý chôn lấp, như thế có nghĩa là quá lạc hậu và lãng phí. Chúng tôi đã yêu cầu nhà máy xử lý rác phải thay đổi sang công nghệ đốt rác. Ngoài ra theo phân kỳ thời gian, chúng tôi đang thảo luận với một doanh nghiệp có thể xử lý đốt rác để biến thành điện năng và đang cho đơn vị này phát điện thử 3 tháng, nếu thành công, mới cấp phép đầu tư”, ông Phong cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền thành phố 5 vấn đề. Thứ nhất là phải rà soát lại quy hoạch chức năng khoanh vùng và quỹ đất. Thứ hai, phải công khai các quy hoạch, kế hoạch dự án để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác công-tư tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp phát triển. Thứ tư, phải hoàn thiện môi trường đầu tư, một cửa cấp phép.

Cuối cùng, thứ năm, cần rà soát lại phí thuê đất ở KCX, KCN cho doanh nghiệp. Theo ông Nhân, thành phố nên tham khảo giá cho thuê ở các địa phương khác, hiện tại giá của TP.HCM có thể nhỉnh hơn. 

“Phải coi sự hài lòng của người dân là thước đo trong mọi sự phát triển của thành phố. Đó cũng là thước đo khách quan nhất để giám sát”, ông Nhân nhấn mạnh. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI