Bao giờ nhà máy xử lý rác hết gây ô nhiễm?

10/01/2014 - 08:41

PNO - PN - Thời gian qua, tình trạng nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa ở ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An biến thành “bãi rác ô nhiễm” đã gây bức xúc trong nhân dân và cả chính quyền địa phương.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà máy được thi công từ năm 2010, dù chưa hoàn thành nhưng từ tháng 1/2012 đã bắt đầu tiếp nhận rác. Do hoạt động trong điều kiện các công trình còn đang dở dang nên nhà máy đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì rác tồn đọng không được xử lý.

Trước thực tế đó, tỉnh Long An từng xem xét những giải pháp như: không cho tiếp nhận rác, kêu gọi nhà đầu tư khác tiếp tục triển khai…, nhưng đều không khả thi. Tỉnh đã thống nhất phương án buộc chủ đầu tư phải cam kết thực hiện khẩn trương các bước xử lý ô nhiễm môi trường và đẩy nhanh tiến độ thi công. Thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ nhà máy thực hiện các dự án như xây dựng đường kết nối từ Quốc lộ 62 vào nhà máy; lắp đặt đường dây điện và trạm hạ thế; ứng trước kinh phí xử lý rác trên sáu tỷ đồng, hỗ trợ thủ tục vay 25 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh… Dù được tiếp sức nhưng tiến độ thi công của nhà máy vẫn không chuyển biến tích cực.

Bao gio nha may xu ly rac het gay o nhiem?

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa thời gian qua trở thành điểm gây ô nhiễm môi trường

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Bùi Văn Dũng, từ khi nhà máy tiếp nhận rác, mùa mưa nước rỉ từ những đống rác lộ thiên chảy ra xung quanh làm ô nhiễm môi trường. Lượng rác tồn đọng bên trong quá lớn bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Gần đây, vào các ngày 22/11; 29/11 và 2/12/2013, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Long An đã tổ chức kiểm tra hiện trạng nhà máy. Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Huỳnh Thị Phép cho biết: “Qua ước tính, lượng rác cũ tồn đọng tại nhà máy còn khoảng trên 20.000 tấn. Lò đốt của nhà máy mới được đưa vào vận hành từ tháng 8/2013 có công suất đốt 140 tấn/ngày nhưng lượng rác tiếp nhận mới mỗi ngày phải đốt đã chiếm 80 đến 90 tấn. Như vậy, mỗi ngày lượng rác cũ còn tồn đọng chỉ giải quyết được khoảng 50 tấn, đồng nghĩa với việc rác cũ tồn đọng còn rất lâu mới có thể đốt hết".

Vẫn theo bà Phép, cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2013, nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đã đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước rỉ rác và dây chuyền phân loại rác, nhưng vẫn chưa tách riêng được hệ thống xử lý nước mưa với nước thải, những đống rác ngoài trời chưa được đưa vào phân loại và xử lý. Sở sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của nhà máy, đồng thời phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư đôn đốc, nhắc nhở nhà máy khẩn trương hoàn tất các hạng mục còn lại để hoạt động đồng bộ.

 Quốc Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI