3 năm tới TP.HCM cần 500.000 tỷ đồng quy hoạch đô thị

03/06/2017 - 15:18

PNO - Ngày 3/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng để lắng nghe tâm tư và những hiến kế của họ cho sự phát triển TP.

3 nam toi TP.HCM can 500.000 ty dong quy hoach do thi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết 5 vấn đề TP cần làm, đó là rà soát quy hoạch về phân vùng và sử dụng đất, có doanh nghiệp, nhà khoa học tham gia; cần công khai quy hoạch, kế hoạch các dự án; đẩy mạnh hợp tác công tư tạo nguồn vốn cho TP phát triển.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoàn thiện, nâng cao môi trường đầu tư, phải coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc; sẵn sàng về quỹ đất cho các nhà đầu tư và công nghiệp dịch vụ.

3 nam toi TP.HCM can 500.000 ty dong quy hoach do thi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc

Tại buổi gặp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nêu vấn đề tập trung nhất hiện nay đối với TP là triển triển như thế nào về mặt không gian. Tại khu vực trung tâm TP hiện vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, có nhiều dự án, công trình cần phải tập trung xử lý nhanh.

“Tôi đã yêu cầu Sở Xây dựng rà lại tất cả dự án, công trình đang xây dựng, cái nào đang dở dang thì tập trung xử lý nhanh, cái nào chưa khởi công thì tập trung xem lại cụ thể, chứ để tình trạng đó là rất không hay tại trung tâm TP”, ông Phong yêu cầu.

Ông Phong cũng cho biết, TP đang phát triển không gian ngầm ở công viên ven cảng Bạch Đằng. Hướng phát triển của TP tập trung phát triển các TP vệ tinh, không thể nén dân số bằng xây dựng nhà cao tầng. Tập trung phát triển TP về phía Nam để xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước; phát triển về phía Tây Bắc với việc xây dựng khu đô thị Tây Bắc; phát triển phía Đông Bắc với dự án khu Thanh Đa; phát triển về phía Đông với khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu Công nghệ cao và làng đại học Thủ Đức.

3 nam toi TP.HCM can 500.000 ty dong quy hoach do thi
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đến 2020, TP cần 500.000 tỷ đồng trong quy hoạch đô thị.

Về nguồn vốn quy hoạch đô thị, ông Phong cho biết từ nay đến năm 2020 cần 500.000 tỷ đồng, trong đó 34,8% vốn từ ngân sách TP lo được, còn hơn 60% nhờ vào nguồn lực các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực tham gia vào thực hiện các chương trình. “TP sẽ nghiên cứu cải thiện môi trường đầu tư, đa dạng hóa kêu gọi đầu tư, giảm tối đa thủ tục cho nhà đầu tư. Tôi mong các doanh nghiệp chung sức phát triển TP”- ông Phong kêu gọi.

Lãnh đạo các sở, ngành TP cũng đã thông tin về những lĩnh vực TP kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP cho biết, theo quy hoạch chung, TP phát triển theo mô hình tập trung đa cực. Sở đề xuất TP sớm nghiên cứu quy hoạch phát triển không gian ngầm ở khu vực trung tâm hiện hữu TP là 930ha và khu đô thị mới Thủ Thiêm. TP mong muốn sự tham gia góp ý của doanh nghiệp trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch TP, giám sát quá trình thực thi quy hoạch, tham gia đầu tư các dự án hạ tầng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Bùi Xuân Cường thông tin, về công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2025, TP cần 553.879 tỷ đồng kinh phí đầu tư cho 203 dự án; trong đó các công trình giao thông cầu đường bộ (kết nối liên vùng, các tuyến vành đai và các trục hướng tâm) với tổng kinh phí là 339.946 tỷ đồng cho 137 dự án; các công trình bãi đậu xe ô tô với tổng kinh phí 71.458 tỷ đồng cho 41 dự án; vận tải hành khách công cộng với tổng kinh phí 142.475 tỷ đồng cho 25 dự án.

3 nam toi TP.HCM can 500.000 ty dong quy hoach do thi
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP đề nghị các nhà đầu tư cho ý kiến những vấn đề liên quan đến tạo điều kiện gắn kết giữa chính quyền TP - nhà đầu tư; nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư công PPP (đầu tư theo hình thức hợp tác công tư); cơ chế chính sách cho đầu tư PPP; các hình thức hợp đồng PPP; các chính sách liên quan đến giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch; các chính sách, giải pháp ưu đãi nhằm thu hút đầu tư.

Ông Võ Văn Bé, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt cho biết về việc xây lại chung cư cũ sắp sập ở phường 2, quận 10. Ông Bé chia sẻ, đã có đề án từ 2010, đến nay 7 năm trình đề án với các sở ngành của TP nhưng vẫn chưa được thông qua.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đề nghị trong tuần tới Sở Xây dựng phối hợp với quận 10 sẽ làm việc với Công ty Thuận Việt để bàn kỹ về phương thức xử lý tốt nhất, báo cáo lên UBND TP để đẩy nhanh dự án.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI