Tổng thống Trump ‘một mình’ chiêm nghiệm đêm trước Giáng sinh ở Nhà Trắng

25/12/2018 - 10:08

PNO - Đêm 24/12, Tổng thống còn lại “một mình” trong Nhà Trắng, cảm thấy bất an khi chính quyền ngày càng chìm sâu vào khủng hoảng, thị trường chứng khoán rơi tự do và chính phủ tê liệt do đóng cửa một phần.

Tong thong Trump ‘mot minh’ chiem nghiem dem truoc Giang sinh o Nha Trang
Đêm trước Giáng sinh 2018, Tổng thống Donald Trump còn lại “một mình” trong Nhà Trắng - Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump đang trải qua kỳ nghỉ lễ bất thường vì những biến động rối ren trong mọi lĩnh vực ngay trước kỳ nghỉ. Điều làm ông Trump thất vọng nhất là thị trường chứng khoán tiếp tục “đỏ sàn”, thua lỗ nghiêm trọng mấy ngày liền, trong khi đây vốn là thước đo thành tựu kinh tế ông yêu thích.

Trong phiên giao dịch ngắn đêm trước Giáng sinh, chỉ số Dow Jones giảm hơn 600 điểm, sau khi nỗ lực của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhằm trấn an các nhà đầu tư hôm 23/12 đã phản tác dụng. Thị trường mất điểm một phần còn do Tổng thống Trump đề cập tới việc sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell.

Chỉ số Dow Jones giảm 2,91% và S&P 500 giảm 2,71%, đây là mức giảm mạnh nhất trong lịch sử các đêm trước Giáng sinh. Trong tuần trước, các cổ phiếu trải qua 7 ngày tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái cách đây một thập kỷ. Lần cuối cùng thị trường mất điểm mạnh như vậy trong tháng 12 là khi xảy ra cuộc Đại khủng hoảng năm 1931.

"Một mình" trong Nhà Trắng

Trong khi nhiều người Mỹ sum họp với gia đình dịp Giáng sinh, Tổng thống Trump không thể về Mar-a-Lago để nghỉ lễ, ông ở lại Nhà Trắng và không ngớt chỉ trích những người phê bình ông, nhất là phe Dân chủ đã từ chối yêu cầu cấp ngân sách 5 tỷ USD xây bức tường biên giới Mexico.

"Tôi chỉ có một mình (thật tội nghiệp) ở Nhà Trắng chờ đợi đảng Dân chủ quay trở lại và thực hiện một thỏa thuận rất cần thiết về An ninh Biên giới", ông Trump viết dòng tin nhắn thứ 10 trên tài khoản Twitter cá nhân.

Ban đầu, Tổng thống dự định sẽ cùng Đệ nhân phu nhân Melania Trump đón Giáng sinh ở Florida, bà Melania đã một mình đến đó trước khi chính phủ bị đóng cửa.

Việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Brett McGurk - đặc phái viên của Tổng thống trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - liên tục từ chức đã làm dấy lên mối lo chưa từng có về nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Những diễn biến dồn dập trước Giáng sinh làm tăng thêm cảm giác về một Nhà Trắng mất kiểm soát và một Tổng thống ngày càng nhiều cảm xúc và bực bội, vào thời điểm ông phải đối mặt với áp lực pháp lý và chính trị từ luật sư đặc biệt Robert Mueller.

Chỉ vài ngày nữa là bước sang năm mới 2019, năm mà ông Trump sẽ phải đối mặt với các thách thức từ đảng Dân chủ tại Hạ viện, khi Quốc hội mới bắt đầu nhóm họp vào đầu tháng Giêng.

Tất cả những rối rắm cuối năm khiến cho lòng người kém vui và Đại lộ Pennsylvania cũng như Phố Wall trở nên xám xịt trong đêm Giáng sinh.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI