Tổng thống Duterte ra lệnh cho hải quân tiêu diệt cướp biển

02/12/2019 - 15:45

PNO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho hải quân loại bỏ cướp biển tại vùng biển Sulu và Celebes nhằm giải quyết rốt ráo vấn đề này ở miền nam Philippines.

“Nếu họ (hải quân Philippines) cho rằng các nghi phạm là cướp biển, hãy cho bọn chúng nổ tung”, tờ Daily Express ngày 2/12 dẫn lời ông Duterte phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Caloocan cuối tuần qua.

“Các anh hãy giết tất cả bọn chúng, và các vấn đề của tôi và của người Philippines sẽ được giải quyết”, nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh.

Tong thong Duterte ra lenh cho hai quan tieu diet cuop bien
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Daily Express

Tổng thống Duterte cho biết gần đây ông đã đề nghị với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thành lập một nhóm đặc nhiệm để săn lùng những tên cướp biển ẩn nấp trong vùng biển giáp ranh với đất nước họ.

“Tôi nói rằng đã đến lúc thành lập một đội đặc nhiệm, không phải để xâm nhập vùng biển của các quốc gia khác, mà để tuần tra vùng biển của quý vị một cách liên tục và xác đáng”, chủ nhân Điện Malacanang nói.

Indonesia, Malaysia và Philippines đã thực hiện các cuộc tuần tra hải quân trên biển Sulu kể từ năm 2017 để hạn chế các hoạt động bắt cóc xuyên biên giới trong khu vực, bị cho là các tay súng có liên hệ với tổ chức khủng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền nam Philippines thực hiện.

Theo trang tin Rappler, những phát biểu hùng hồn của Tổng thống Duterte về việc bảo vệ vùng biển Philippines khỏi nạn cướp biển tương phản rõ rệt với lập trường của Điện Malacanang về việc các tàu Trung Quốc quấy rối người Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Trong vụ việc mới nhất về một chiếc tàu của người Philippines bị tàu Trung Quốc xua đuổi, Điện Malacanang đã tránh né trách nhiệm khi nói rằng chiếc tàu này treo cờ Liberia và thuộc sở hữu Hy Lạp.

Quang Nguyễn

Duterte.jpg – 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI