Tổng thống Pháp được lòng ‘cả trong nước lẫn quốc tế’

25/06/2017 - 18:48

PNO - Uy tín của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục gia tăng sau thắng lợi của đảng Cộng hòa tiến bước của ông trong cuộc bầu cử Hạ viện Pháp, đó là kết quả cuộc thăm dò mới công bố hôm 25/6.

Báo Pháp Journal du Dimanche công bố cuộc thăm dò do Ifop tiến hành cho thấy khoảng 64% số người được hỏi cho biết họ hài lòng với Tổng thống Macron, so với 62% hồi tháng 5.

Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Edouard Philippe, người chèo lái tân chính phủ của ông Macron, cũng tăng tương ứng, từ 55% lên 64%.

Cuộc thăm dò của Ifop lấy ý kiến từ 1.883 người và tiến hành trong khoảng thời gian 10 ngày – từ 14-24/6.

Tong thong Phap duoc long ‘ca trong nuoc lan quoc te’
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Edouard Philippe sau cuộc họp nội các lần đầu tại Điện Elysee ở Paris ngày 18/5 - Ảnh: Reuters

Chính khách theo đường lối ôn hòa Macron đắc cử Tổng thống Pháp ngày 7/5.

Ông đã bổ nhiệm Philippe, một nhân vật bảo thủ, đứng đầu một chính phủ quy tụ các đảng phái từ Xã hội, Cộng hòa và các chính đảng mới, phá vỡ sự phân chia quyền lực cánh tả cánh hữu theo truyền thống.

Trước đó, trong vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ngày 18/6, đảng Cộng hòa tiến bước (LREM) của ông Macron đã giành được đa số tuyệt đối để kiểm soát Hạ viện Pháp.

Không chỉ được ủng hộ trong nước, tân Tổng thống Pháp Macron còn là một gương mặt mới giành được nhiều thiện cảm trên trường quốc tế.

Ông hiện được coi là “ngọn cờ” trong nhóm các quốc gia G7 và hầu hết các nước thành viên LHQ muốn duy trì Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris năm 2015, bất chấp sự quay lưng lại của Washington.

Thái độ này đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo Pháp dám đương đầu trực tiếp với “người hùng” Donald Trump của Mỹ, đã ghi thêm điểm thiện cảm quốc tế cho ông Macron.

Tong thong Phap duoc long ‘ca trong nuoc lan quoc te’
Tổng thống Pháp cũng với Thủ tướng Đức là “trung tâm đoàn kết” của 27 quốc gia EU sau Brexit - Ảnh: Getty Images

Người muốn khôi phục vị thế của Pháp trên toàn cầu đã cùng với bà Angela Merkel, thủ tướng Đức, làm “trung tâm đoàn kết” của 27 quốc gia EU sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU (Brexit) và bắt tay vào đàm phán Brexit.

Gần đây nhất, thế giới rất thú vị quan sát hai nhân vật tên tuổi là diễn viên điện ảnh Arnold Schwarzenegger, cựu Thống đốc tiểu bang California,  và Tổng thống Emmanuel Macron, “phối hợp” châm chọc Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Diễn viên Schwarzenegger nói trong clip đăng trên Facebook và Twitter của ông: "Tôi đang ở đây với Tổng thống Macron. Chúng tôi đang nói về những vấn đề môi trường và một tương lai xanh - "Và bây giờ chúng ta cùng nhau cân nhắc để làm cho hành tinh vĩ đại trở lại”.

Cùng với nó là hình ảnh hai ông cười thoải mái, rõ ràng là ám chỉ đến khẩu hiệu “Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Tổng thống Trump.

Tong thong Phap duoc long ‘ca trong nuoc lan quoc te’
Schwarzenegger và Macron (ảnh trái) châm chích chính sách khí hậu của Tổng thống Trump - Ảnh: Telegraph

Đây là sự phản đối thâm thúy của hai ông để đáp lại quyết định của ông Trump rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định khí hậu Paris năm 2015 mà Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đã trân trọng đặt bút ký vào.

Đáng chú ý, ngôi sao Terminator gọi Tổng thống Pháp Macron là “một nhà lãnh đạo vĩ đại”.

Hoàng Diệu (Theo Reuters, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI