Tổng thống Peru bị cách chức vì cáo buộc âm mưu đảo chính

08/12/2022 - 06:17

PNO - Ngày 7/12, ông Pedro Castillo đã bị cảnh sát giam giữ, trong khi Tổng thống mới - bà Dina Boluarte - cũng tuyên thệ nhậm chức trong ngày. Bà Dina Boluarte là nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong lịch sử Peru.

 

Bà Dina Boluarte tuyên thệ nhậm chức Tổng thống sau khi ông Castillo bị bãi chức..
Bà Dina Boluarte tuyên thệ nhậm chức tổng thống

Quốc hội Peru đã cách chức Tổng thống Pedro Castillo sau khi ông tuyên bố giải tán cơ quan lập pháp và thành lập một “chính phủ ngoại lệ”. Vài giờ sau, ông phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu luận tội.

Tuy nhiên, cảnh sát quốc gia sau đó đã đăng tweet cho biết cựu Tổng thống Pedro Castillo đã bị giam giữ, ngay sau khi quốc hội bỏ phiếu loại bỏ ông.

Trong một bức ảnh do cảnh sát đăng trên Twitter (bức ảnh này sau đó đã bị xóa) người ta thấy ông Castillo đang ngồi bên trong nhà ga, xung quanh là các sĩ quan.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Castillo ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm, tổ chức lại văn phòng tư pháp và công tố, nơi đang điều tra ông về cáo buộc tham nhũng mà ông phủ nhận. 

Bà Dina Boluarte - Phó tổng thống Peru - mô tả động thái trên của Castillo là âm mưu đảo chính. Vài giờ sau bà cũng đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống, trở thành nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong lịch sử Peru.

Phát biểu sau khi nhậm chức, bà Boluarte kêu gọi đình chiến chính trị và thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc. 

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI