Tổng thống Obama sang Việt Nam: Lực lượng cực lớn tiền trạm an ninh

17/05/2016 - 07:51

PNO - Những ngày gần đây Mỹ - Việt đang ráo riết chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Obama tới Việt Nam, và công tác an ninh vô cùng thắt chặt.

Trước mỗi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến nước ngoài, công tác tiền trạm luôn được hết sức coi trọng.

Theo Jeffrey Robinson, cựu mật vụ và là tác giả cuốn sách “Cuộc sống của mật vụ Mỹ”, các quan chức Nhà trắng và Cơ quan mật vụ Mỹ sẽ đến nơi Tổng thống ghé thăm trước 3 tháng.

Chuyến công du Việt Nam này của Tổng thống Obama cũng không ngoại lê, đích thân giám đốc CIA sang Hà Nội để tiền trạm và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho chuyến đi.

Tong thong Obama sang Viet Nam: Luc luong cuc lon tien tram an ninh
Giám đốc CIA đích thân sang Việt Nam tiền trạm

Nguồn tin riêng cho biết Giám đốc CIA John O. Brennan đã có mặt ở Hà Nội trong tuần trước để chuẩn bị tiền trạm cho chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama.

Cuộc đàm phán tiền trạm giữa phía Việt Nam và phía Mỹ vẫn đang diễn ra để hoàn tất những chi tiết cuối cùng cho chuyến đi, dự kiến từ ngày 23 - 25/5, ông Obama.

Nguồn tin này cũng cho biết trong những ngày qua các máy bay vận tải của Không quân Mỹ cũng đã vận chuyển nhiều trang thiết bị phục vụ cho công tác an ninh của chuyến bay.

Để phục vụ chuyến thăm, Mỹ dự kiến sử dụng khoảng 50 lượt máy bay để vận chuyển 600 – 800 người cũng như các trang thiết bị phục vụ công tác an ninh.

Trong đó có C-17 C-17 có khả năng vận tải lên tới 72 tấn và có thể chứa thêm các loại phương tiện vận chuyển khác dành cho ông Obama. Bên trong thường là chở rất nhiều xe limousine bọc thép, đó là đoàn xe hộ tống ông Obama khi di chuyển giữa các địa điểm trong chuyến công du. Giá của 1 chiếc máy bay này bằng khoảng 218 triệu USD.

Tong thong Obama sang Viet Nam: Luc luong cuc lon tien tram an ninh
Chim sắt C-17 chở đồ dùng sang Việt Nam cho Tổng thống Obama

Trong đoàn tháp tùng Tổng thống Obama đến Việt Nam lần này , một lực lượng quan trọng, không thể thiếu vắng là các đội đặc vụ, luôn bảo vệ sát sườn Tổng thống.

Chiếc xe chở Tổng thống Mỹ trong mỗi chuyến công du có tên là Presidential state car.

Tong thong Obama sang Viet Nam: Luc luong cuc lon tien tram an ninh
Rất nhiều chuyến trực thăng đáp xuống sân bay nội bài gần đây

Xe này có kinh phí gần 2 triệu USD với chiều dài 5,5m,  nặng 8 tấn, động cơ 6,5 lít và vận tốc tối đa có thể đạt được là 96km/h.

Đặc biệt cửa chống đạn, dày bằng cửa Boeing 757, cửa sổ trước có thể chống đạn súng Shotgun và súng trường. Thân và khung xe đạt chuẩn quân sự, dày tối thiểu 12,5cm. Lốp xe chống đạn và có thể tiếp tục chạy khi bị thủng.

Ở trên xe có chứa camera nhìn đêm, súng shotgun, súng hơi cay và máu dự trữ cho tổng thống Obama.

Tong thong Obama sang Viet Nam: Luc luong cuc lon tien tram an ninh
Xe khủng chở Tổng thống Obama đi lại ở Việt Nam

Ngoài các đặc vụ bảo vệ sát sườn Tổng thống Obama, lực lượng hải quân Mỹ hùng hậu, hiện diện ở khắp các vùng biển cũng được huy động để đảm nhiệm vai trò bảo vệ dự phòng từ xa.

Trong đó, nhóm tác chiến tàu sân bay ở gần nhất đối với nơi Tổng thống Obama đến thăm sẽ sẵn sàng tiến hành một cuộc hỗ trợ toàn diện gồm cả tàu chiến, chiến đấu cơ và lính thủy đánh bộ để đảm bảo an toàn cho ông Obama.

Chuyến công du lần này của vị Tổng thống da màu 54 tuổi, chúng ta không thể không nhớ đến chuyến viếng thăm lịch sử của cựu Tổng Thống Bill Clinton vào nằm 2000.

Tong thong Obama sang Viet Nam: Luc luong cuc lon tien tram an ninh
Đặc vụ bảo vệ sát sườn Trổng thống

"Washington đề nghị Hà Nội thực hiện những tiêu chuẩn an ninh mang tính luật lệ khi tổng thống công du, họ yêu cầu có xe bọc thép, pháo cao xạ, máy bay lên thẳng", ông Lê Văn Bàng, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Mỹ, kể lại.

An ninh của Mỹ lúc bấy giờ rất lo lắng, đưa ra các đòi hỏi rất cao, vì khi đó ông Clinton đến thăm một nước cựu thù.

Là người luôn đi sát tổng thống Clinton, ông Bàng có thể cảm nhận được "sức nóng" của các mật vụ Mỹ đi theo bảo vệ. Họ thậm chí sẵn sàng "xô đẩy" các quan chức Việt Nam ở những địa điểm đông người.

Thời điểm ông Clinton lên ban công trên tầng hai một tòa nhà đối diện Văn Miếu và bắt tay một số thanh niên ở nhà kế bên, ông Bàng đánh giá các mật vụ chắc hẳn phải có chuẩn bị rất kỹ lưỡng thì mới "không hoảng loạn" trong những diễn biến bất ngờ như thế.

Tong thong Obama sang Viet Nam: Luc luong cuc lon tien tram an ninh
Cựu Tổng thống Bill Clinton thân thiện với con người Việt Nam

Được biết với chuyến công du này, cựu Tổng thống Bill Clinton có tới 3 vòng bảo vệ và một đội quân súng bắn tỉa được bố trí hai bên đường, nhưng ông vẫn vô cùng thân thiện khi hòa chung vào dòng người Việt Nam ở trên đường.

Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 23/5

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI