Tổng thống Myanmar từ chức ‘để nghỉ ngơi’

21/03/2018 - 15:59

PNO - Htin Kyaw, vị Tổng thống dân sự của Myanmar, đã từ chức có hiệu lực ngay lập tức “để nghỉ ngơi khỏi những chức trách và nhiệm vụ hiện tại”.

Thông tin này được Văn phòng Tổng thống Myanmar đưa lên mạng Facebook hôm 21/3.

Tong thong Myanmar tu chuc ‘de nghi ngoi’
Tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đến dự bữa trưa tiếp tân sau lễ tuyên thệ ngày 30/3/2016 ở thủ đô Naypyitaw - Ảnh: Reuters

Ông Htin Kyaw là một đồng minh gần gũi của nhà lãnh đạo thực tế của đất nước, bà Aung San Suu Kyi - người đoạt giải thưởng Nobel Hòa bình.

Ông được bà Suu Kyi chọn làm tổng thống vì Hiến pháp của Myanmar – do chính phủ quân sự cũ lập ra – cản trở bà nắm giữ chức vụ tối cao này.

Trước đó vài tháng, có tin đồn trên truyền thông địa phương rằng ông Htin Kyaw không được khỏe, nhưng tin thông này đã bị nhà chức trách bác bỏ.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống nói: “Theo điều 73 (b) Hiến pháp Myanmar, các thủ tục sẽ được thực hiện để bổ sung chức vụ tổng thống bỏ trống trong vòng 7 ngày làm việc”.

Tong thong Myanmar tu chuc ‘de nghi ngoi’
Tổng thống Htin Kyaw phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) ở Ulaanbaatar, Mông Cổ, ngày 15/7/2016 - Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ ứng cử viên nào sẽ được nhắm vào vị trí thay ông Htin Kyaw. Theo Hiến pháp Myanmar, Phó Tổng thống Myint Swe, nguyên là một vị tướng, sẽ tạm thời nắm cương vị này cho đến khi có Tổng thống mới.

Ông Htin Kyaw, vị tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar từ năm 1962, là một chính khách được tôn trọng trong nước và được xem như là một trợ thủ rất đắc lực của bà Suu Kyi.

Ông Htin Kyaw là con trai của một nhà thơ đáng kính ở Myanmar. Bản thân ông là người giúp bà Suu Kyi điều hành một quỹ từ thiện trước khi trở thành tổng thống nước này.

Theo tiểu sử chính thức, ông từng theo học tại Viện Khoa học máy tính Đại học London từ năm 1971-1972.

Thanh Hiền (Theo Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI