Tổng thống Myanmar tái khẳng định mong muốn cải cách hiến pháp

02/01/2014 - 19:16

PNO - PNO - Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 2/1 bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sửa đổi hiến pháp thời chế độ quân sự, nhằm cho phép lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi trở thành tổng thống.

Tong thong Myanmar tai khang dinh mong muon cai cach hien phap 

Tổng thống Myanmar Thein Sein và thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi trong một cuộc gặp. Ảnh: Acrossthefader.us

Ông Thein Sein, một cựu tướng lĩnh được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về những cải cách ngoại mục kể từ khi lên cầm quyền ở nước này vào năm 2011. Ông Thein Sein cho biết, việc tranh luận sôi nổi về vấn đề sửa đổi hiến pháp cho thấy sự “chín chắn về chính trị” đang tăng cao ở quốc gia Đông Nam Á. “Tôi tin rằng một bản hiến pháp lành mạnh thỉnh thoảng phải được thay đổi để đáp ứng những đòi hỏi của quốc gia và nhu cầu kinh tế-xã hội”, ông nói trong bài phát biểu được đăng trên tờ New Light of Myanmar.

Tổng thống Myanmar ủng hộ sửa đổi các điều khoản vốn loại trừ khả năng bạn đời và con cái của những công dân sống ở nước ngoài trở thành tổng thống, bị cho là nhằm vào bà Suu Kyi vốn có con là người Anh. “Tôi không muốn áp đặt những hạn chế đối với quyền của bất kỳ công dân nào trở thành lãnh đạo đất nước”, ông tuyên bố.

Bà Suu Kyi đã ra sức vận động cho việc sửa đổi hiến pháp năm 2008, vốn cũng dành ¼ số ghế tại quốc hội cho giới chức quân đội không qua bầu cử.

Sửa đổi hiến pháp đang trở thành vấn đề thảo luận hàng đầu ở Myanmar khi nước này chuẩn bị bầu cử quốc hội vào năm 2015, được xem là hàn thử biểu chính thức để xác định liệu quân đội nươc này có sẵn sàng nới lỏng quyền lực hay không.

Tổng thống Myanmar được quốc hội bầu chọn. Cuối tuần trước, đảng NLD của bà Suu Kyi tuyên bố không tẩy chay cuộc bầu cử năm 2015, cả khi hiến pháp không được sửa đổi để bà có thể trở thành tổng thống.

Bà Suu Kyi bị cầm tù 15 năm dưới chế độ quân sự ở Myanmar trước khi được phóng thích sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2010 mà đảng của bà đã tẩy chay.

Kể từ thời điểm đó, Tổng thống Thein Sein thực hiện một loạt sửa đổi, bao gồm mở rộng cửa cho bà Suu Kyi và đảng của bà vào quốc hội sau cuộc bầu cử bổ sung năm 2012.

Hiện một ủy ban của quốc hội Myanmar đang xem xét lại hiến pháp và sẽ đệ trình đề xuất sửa đổi vào cuối tháng này.

Nhiều người xem cuộc bầu cử năm 2015 là cơ hội cuối cùng để bà Suu Kyi ngồi vào chiếc ghế cao nhất của Myanmar.

HUY KHANG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI