Tổng thống Donald Trump: “Cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc”!

08/11/2020 - 18:52

PNO - Tổng thống đương nhiệm thề cùng với đội ngũ luật sư chiến đấu tới cùng sau khi ông Joe Biden được truyền thông cho là người chiến thắng. Ngay sau đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng những điều tồi tệ đã xảy ra nhưng các giám sát viên của ông không được cho nhìn thấy.

“Các giám sát viên không được phép vào các phòng kiểm phiếu. Tôi đã thắng cuộc bầu cử với 71 triệu phiếu bầu hợp pháp. Những điều xấu xa đã xảy ra nhưng các giám sát viên của tôi không được cho xem. Điều chưa từng có tiền lệ. Hàng triệu phiếu bầu qua bưu điện đã được gửi tới bởi những người không quan tâm bầu cử”. Tuyên bố về gian lận bầu cử này trên trang cá nhân của ông Trump bị Twitter đánh dấu là “đang gây tranh cãi”, ông viết.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong đêm diễn ra bầu cử tại Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong đêm diễn ra bầu cử tại Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

Cuộc chiến sẽ bắt đầu vào thứ hai!?

Tiếp theo các tuyên bố trên sẽ là cuộc chiến pháp lý về gian lận cử tri trước thông tin cho rằng ông Joe Biden là tổng thống đắc cử. Ông Donald Trump đang ở câu lạc bộ golf của mình ở Virginia khi các kênh truyền thông thông báo ông Biden là người chiến thắng.

Tòa Bạch Ốc hầu như tĩnh lặng. Nhiều giờ trôi qua sau khi ông Biden được cho là thắng cử, không có sự xuất hiện của Tổng thống Donald Trump trước công chúng. Chỉ có một số trợ lý đã được cách ly sau khi Chánh văn phòng Tổng thống có kết quả dương tính với COVID-19.

Cuối cùng, Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra tuyên bố: “Cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc. Bắt đầu từ thứ hai (9/11), chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu tố giác vụ việc tại tòa để bảo đảm Luật Bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp được ngồi vào đúng vị trí. Người dân Hoa Kỳ được quyền có một cuộc bầu cử trung thực. Nghĩa là đếm tất cả các lá phiếu hợp pháp và không đếm bất kỳ lá phiếu bất hợp pháp nào”.

Đến nay, ông Donald Trump và ê-kíp chiến dịch tranh cử của mình chưa đưa ra bằng chứng nào về các lá phiếu bất hợp pháp đã được đếm hoặc bằng chứng xác thực nào về việc gian lận bầu cử. Tổng thống đương nhiệm mô tả các hãng thông tấn loan tin ông Biden là người chiến thắng như một bằng chứng cho thấy các thế lực đang tích cực chống lại ông.

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden lại vội vàng tuyên bố là người chiến thắng và tại sao các cơ quan truyền thông của ông ta đang cố gắng hết sức giúp đồng minh của mình. Bởi vì họ không muốn sự thật bị phơi bày. Sự thật đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi người Mỹ có được số phiếu trung thực mà họ xứng đáng được hưởng và nền dân chủ đòi hỏi”, ông Donald Trump tuyên bố.

Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tổ chức biểu tình thách thức bên ngoài trụ sở quốc hội bang New Mexico và hô vang “bốn năm nữa”. Ảnh: AP
Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tổ chức biểu tình  bên ngoài trụ sở quốc hội bang New Mexico và hô vang “bốn năm nữa” - Ảnh: AP

Các uỷ ban bầu cử trên khắp đất nước đã cố gắng mọi cách để làm cho quy trình bầu cử minh bạch. Họ cho phép đại diện của cả hai đảng, cũng như các phương tiện truyền thông vào phòng kiểm phiếu khi tiến hành lập bảng kết quả. Tại Philadelphia, uỷ ban bầu cử nơi đây đã phát video trực tiếp cho công chúng xem.

Tuy nhiên, đội ngũ luật sư của ông Donald Trump vẫn tiếp tục chiến lược kiện tụng kết quả bầu cử, dù một số người thừa nhận những nỗ lực này ít có hiệu quả. Vào chiều 7/11, Rudy Giuliani - Luật sư riêng của Tổng thống - đã tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Philadelphia rằng, những lá phiếu rất đáng ngờ đã được đếm và tính vào đến mức gian lận tuyệt đối. Đây là thành phố thuộc tiểu bang Pennsylvania, nơi đã giúp ông Biden vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng.

Cần nói thêm, vào đêm bầu cử, Tổng thống Trump đã dẫn điểm ở Pennsylvania. Đa số người ủng hộ ông Donald Trump bỏ phiếu trực tiếp, ngược lại, phía ủng hộ ông Biden chiếm tỷ lệ lớn bỏ phiếu qua bưu điện. Khi số phiếu bầu qua thư và phiếu bầu vắng mặt được tính trong suốt tuần, khoảng cách dẫn điểm của ông Donald Trump đã bị thu hẹp.

Ông Donald Trump đã tập trung nghi ngờ về kết quả ở Pennsylvania khi nói “các giám sát viên pháp lý không được phép tiếp cận để theo dõi quá trình kiểm phiếu”, đồng thời, nói thêm rằng “các lá phiếu hợp pháp mới quyết định ai là tổng thống, chứ không phải phương tiện truyền thông”.

Biểu tình vũ trang ủng hộ Tổng thống Donald Trump lan khắp Hoa Kỳ

Trong khi nhiều người ủng hộ ông Joe Biden xuống đường mở tiệc ăn mừng thì các cuộc biểu tình đã nổ ra khi Tổng thống Trump từ chối nhượng bộ và đưa ra tuyên bố khởi kiện kết quả tại một số bang xoay quanh cáo buộc gian lận phiếu bầu qua thư tín.

Những người ủng hộ ông, trong đó có một số vũ trang, đã tập hợp tại thủ phủ các bang khắp nước Mỹ từ chiều 7/11 sau khi báo chí loan tin cựu Phó tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump biểu tình bên ngoài Tòa nhà Quốc hội của bang Pennsylvania chiều ngày 7/11 sau khi ông Joe Biden được tuyên bố trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Ảnh: AP
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump biểu tình bên ngoài Tòa nhà Quốc hội của bang Pennsylvania chiều ngày 7/11 sau khi ông Joe Biden được tuyên bố trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ - Ảnh: AP

Người biểu tình cầm biểu ngữ “Dừng ngay việc ăn cắp” để phản đối những gì họ tin rằng là dấu hiệu tiềm tàng của gian lận bầu cử. Mạng xã hội Facebook đã cấm một nhóm “Stop the Steal” vào ngày 8/11 do đăng tải các nội dung kêu gọi bạo lực.

Các video được chia sẻ lên Twitter cho thấy tình trạng bế tắc và căng thẳng, xô đẩy và la hét xảy ra tại Salem - thủ phủ bang Oregon và Lansing - thủ phủ Michigan.

Cảnh sát ở Salem đã phải can thiệp tách các nhóm biểu tình ủng hộ ông Donald Trump và những người thiên tả. Hình ảnh cho thấy nhiều người đàn ông đeo súng trường trước bụng.

Cảnh sát cũng cố gắng trấn an một nhóm người có vũ trang ở Lansing. Họ mang quần áo và biểu ngữ ủng hộ ông Donald Trump và hô vang “Quân đội hãy về nhà”. Một clip khác cho thấy xô xát nhỏ giữa các nhóm trên vỉa hè...

Nngười ủng hộ ông Donald Trump biểu tình bên ngoài thủ phủ bang Arizona vào thời điểm ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng. Ảnh: AP
Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump biểu tình bên ngoài thủ phủ bang Arizona vào thời điểm ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng - Ảnh: AP

Những người đàn ông vũ trang cũng được trông thấy bên ngoài dinh thự của Thống đốc bang Minnesota Tim Walz và có tin dường như ông đã rời khỏi nơi ở. Người dân có vũ trang trong đoàn biểu tình ủng hộ Tổng thống cũng được ghi nhận xuất hiện phía ngoài toà nhà thủ phủ tiểu bang Arizona và Pennsylvania. Một nhóm lớn khác ủng hộ ông Donald Trump cũng đã tập hợp bên ngoài trụ sở thủ phủ Santa Fe của tiểu bang New Mexico.

Quốc Ngọc (theo NBC, Fox)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI