Tổng tham mưu trưởng quốc phòng Ấn Độ thiệt mạng do rơi máy bay

08/12/2021 - 22:27

PNO - Máy bay trực thăng quân sự rơi ở bang Tamil Nadu, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có vợ chồng Tổng tham mưu trưởng quốc phòng Bipin Rawat.

Tổng tham mưu trưởng quốc phòng Ấn Độ, tướng Bipin Rawat, vợ ông và 11 người khác đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng quân sự rơi ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này.

Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng, tai nạn thương tâm xảy ra gần thị trấn Coonoor vào trưa ngày 8/12. Máy bay trực thăng gặp nạn khi đang trên đường từ căn cứ Không quân đến Trường Cao đẳng Dịch vụ Quốc phòng. Các nhà chức trách cho biết họ đã mở một cuộc điều tra.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng tướng Rawat là một “người lính xuất sắc” và là một “người yêu nước thực sự”, người đã góp phần to lớn vào việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và bộ máy an ninh của đất nước.

Ông Modi nói: “Những hiểu biết sâu sắc và quan điểm của ông ấy về các vấn đề chiến lược thật đặc biệt. Sự ra đi của ông ấy đã khiến tôi vô cùng đau buồn. Với tư cách là Tổng tham mưu trưởng đầu tiên của Ấn Độ, tướng Rawat đã đại tu quân đội, hiện đại hóa và cải thiện khả năng phối hợp giữa các lực lượng vũ trang, bao gồm cả cải cách quốc phòng".

Ông Bipin Rawat kiểm tra Đội cận vệ danh dự trong một hoạt động kỷ niệm Ngày Quân đội Ấn Độ ở New Delhi
Ông Bipin Rawat kiểm tra Đội cận vệ danh dự trong một hoạt động kỷ niệm Ngày Quân đội Ấn Độ ở New Delhi (Ảnh: EPA)

Bình luận về vụ việc, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết ông “vô cùng đau khổ trước sự ra đi đột ngột của Tổng tham mưu trưởng quốc phòng, Tướng Bipin Rawat, vợ ông và 11 nhân viên Lực lượng vũ trang trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng vô cùng đáng tiếc ở Tamil Nadu.”

Ông Singh nói thêm: “Cái chết bất ngờ của ông ấy là một tổn thất không thể bù đắp được đối với Lực lượng vũ trang của chúng tôi và đất nước. Tướng Rawat đã phục vụ đất nước với lòng dũng cảm và siêng năng đặc biệt. Với tư cách là Tổng tham mưu trưởng quốc phòng đầu tiên, ông ấy đã chuẩn bị các kế hoạch liên kết các Lực lượng vũ trang của chúng tôi”.

Video được phát trên các kênh tin tức Ấn Độ cho thấy chiếc trực thăng bốc cháy trong một khu vực rừng rậm gần trường cao đẳng khi người dân địa phương cố gắng dập lửa.

Rawat là Tổng tham mưu trưởng quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ, một vị trí mà chính phủ Ấn Độ mới thành lập vào năm 2019 và ông đã đảm nhận vị trí này vào năm 2020 sau khi nghỉ hưu với tư cách là tư lệnh quân đội. Ông được coi là thân cận với Thủ tướng Narendra Modi và là cố vấn cho bộ quốc phòng.

Ông Rawat xuất thân từ một gia đình quân nhân, với nhiều thế hệ phục vụ trong lực lượng vũ trang Ấn Độ. Ông đã có 4 thập kỷ phục vụ, đã chỉ huy các lực lượng ở Kashmir do Ấn Độ quản lý và dọc theo Đường kiểm soát thực tế giáp với Trung Quốc.

Ông được ghi nhận trong việc giảm thiểu xung đột vũ trang ở biên giới phía đông bắc của Ấn Độ và giám sát một hoạt động chống nổi dậy xuyên biên giới sang nước láng giềng Myanmar.

Linh La (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI