Tóm lược phán quyết của PCA về ‘Đường chín đoạn’ của Trung Quốc

12/07/2016 - 18:44

PNO - Tòa án quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, ủng hộ vụ kiện của Philippines. Phán quyết này ở trang 8-11 trong văn bản tóm tắt.

Tom luoc phán quyét của PCA vè ‘Duòng chín doạn’ của Trung Quóc
Trích đoạn phán quyết của PCA về ‘Đường chín đoạn’


Chủ quyền lịch sử về đường chín đoạn:

Tòa án kết luận rằng, việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lịch sử về các nguồn tài nguyên trong các vùng biển của vùng biển Nam Trung Quốc, các quyền đó là không phù hợp với các vị trí cụ thể về quyền và các vùng hải phận theo Công ước. Tòa thấy rằng những quyền lịch sử mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông bị loại bỏ do hiệu lực của Công ước và tuyên bố chủ quyền đó trở nên không phù hợp với hệ thống các vùng hải phận thể theo Công ước.

Tòa án kết luận rằng không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lịch sử về vùng biển và 'đường chín đoạn'.

Hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông:

Tòa quyết định là Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ của họ thể theo Công ước Quốc tế và Quy định Ngăn ngừa Va chạm trên Biển (Convention on the International Regulations for Preventing Collisions at Sea) năm 1972, và Điều khoản 94 của Công ước liên quan tới an toàn hàng hải.

Hành xử tương lai của các bên:

Tòa cho rằng gốc rễ của vụ tranh chấp trong vụ kiện ra trọng tài này không nằm trong bất kỳ ý định nào của Trung Quốc hay Philippines để xâm phạm quyền lợi hợp pháp của nước kia, mà là ở khác biệt hiểu biết cơ bản các quyền của mình theo Công ước trong các vùng biển ở Biển Đông. Tòa nhắc lại rằng một nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế là tin tưởng nhau và lưu ý rằng Điều 11 của Phụ lục VII quy định rằng "kết luận. . . phải được các bên có tranh chấp tuân thủ." Do đó Tòa cho rằng không cần có thêm một tuyên bố nào khác.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI