Tội phạm Việt buôn người sa lưới tại Anh

18/01/2020 - 06:00

PNO - Một người đàn ông Việt thuộc nhóm tội phạm có tổ chức chuyên đưa lậu người Việt vượt biên trái phép vào Anh vừa bị Cơ quan Chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) bắt giữ ở hạt Đông Sussex.

Khanh Chan, 39 tuổi, còn được biết đến với cái tên Khanh Ngoc Nguyen, là một phần của một mạng lưới quốc tế mà các công tố viên Pháp tin rằng đã “tích cực buôn người” từ năm 2015 đến 2017.

Theo báo Bexhill Observer, NCA nói rằng những người di cư thường được vận chuyển qua Pháp, nơi họ được giấu trong các thùng xe tải để đưa qua các cảng bên bờ English Channel (eo biển Manche) vào Anh hoặc đến các quốc gia khác ở châu Âu.

Khanh đã bị một tòa án ở Paris (Pháp) kết án khiếm diện về tội buôn người vào tháng 9/2019, với mức án được tuyên là 8 năm tù.

Khanh Chan bị bắt giữ tại hạt Sussex, Anh: Bexhill Observer
Khanh Chan bị bắt giữ tại hạt Sussex, Anh: Bexhill Observer

Người này ban đầu được cho là ẩn nấp ở London, nhưng các điều tra viên của NCA làm việc với chính quyền Pháp đã theo dõi anh ta đến một địa chỉ trên đường Windsor ở thị trấn duyên hải Bexhill thuộc hạt Đông Sussex, nơi Khanh bị bắt theo Lệnh bắt giữ của châu Âu hôm 16/1.

Cũng theo NCA, Khanh sẽ phải chịu các thủ tục dẫn độ để đưa về Pháp chấp hành án phạt 8 năm tù. Người đàn ông này đang bị giam giữ và phải hầu tòa tại London trong ngày 17/1 (theo giờ Anh).

Ông Steve Reynolds, chỉ huy đơn vị phụ trách các chiến dịch chống tội phạm nhập cư thuộc NCA phát biểu: “Chan là thành phần cộm cán trong một nhóm tội phạm có tổ chức chuyên buôn người trên toàn cầu”.

“Những kẻ buôn người đối xử với người nhập cư như một món hàng và rất ít quan tâm đến sự an toàn của những người này”, ông Reynolds nhấn mạnh.

Hồi tháng 10/2019, nhà chức trách Anh phát hiện một xe container chứa 39 thi thể bên trong tại một khu công nghiệp ở hạt Essex. Toàn bộ nạn nhân sau đó được xác định là người Việt.

Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh trước khi được phát hiện có người bên trong. Tài xế chở container bị bắt và truy tố tội ngộ sát cùng nhiều tội khác liên quan đến buôn người. Một số người liên quan cũng đã bị bắt hoặc đang bị truy nã.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI