Tội phạm trên mạng tăng giao dịch nhân ngày Black Friday

29/11/2019 - 18:06

PNO - Các đợt “khuyến mãi” của Black Friday đã lan sang các nhà bán lẻ ở chợ đen trên internet, với đủ mọi loại sản phẩm phi pháp từ thuốc men, vũ khí, dữ liệu bị đánh cắp cho đến danh tính giả.

Đồng sáng lập công ty bảo mật kỹ thuật số Digital Shadows  - James Chappell - nói với Sky News rằng dịp giảm giá hàng năm cho các doanh nghiệp hợp pháp hiện cũng là một đợt kích cầu mạnh mẽ của thế giới ngầm.

Theo Digital Shadows, các tội phạm sử dụng chiến lược quảng bá tương tự như cách các nhà bán lẻ trực tuyến và hệ thống cửa hàng sử dụng.

James nói: “(Trên thị trường chợ đen) Chúng tôi thấy các đợt giảm giá, chiết khấu mua sỉ và đại hạ giá, cũng như cung cấp mã giảm giá, quá trình tiếp thị, xây dựng sự phấn khích của khách hàng trước sự kiện”.

Toi pham tren mang tang giao dich nhan ngay Black Friday
Thị trường chợ đen trên internet cũng trở nên sôi động vào Black Friday với nhiều kiểu khuyến mãi, tiếp thị.

Một tuần trước ngày trọng đại, Digital Shadows tìm thấy hơn 1.600 bài đăng về Black Friday 2019 trên các diễn đàn tội phạm web. Ưu đãi dao động từ giảm giá 30% cho tất cả các mặt hàng được liệt kê trên trang web, đến giảm giá thêm cho những người mua chi hơn 2.000 USD mỗi lần.

Tội phạm mạng ở Anh kiếm được nhiều tiền từ việc bán hàng trực tuyến bất hợp pháp hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác theo một báo cáo mới từ Trung tâm giám sát ma túy và nghiện ma túy châu Âu.

Báo cáo lưu ý rằng các nhà bán lẻ trên web đen của Anh đã thu về hơn 30 triệu USD từ năm 2017 đến 2018.

Nhà phân tích nghiên cứu của Digital Shadows - Alex Guirakhoo - nói với The Independent: “Người dân luôn luôn tìm kiếm các giao dịch rẻ hơn, bất kể là người tiêu dùng bình thường hay tội phạm mạng. Đây là lý do tại sao vào đầu tháng 11, người dùng trên các diễn đàn web đen đua nhau tạo ra các chủ đề dành riêng cho việc tìm kiếm và chia sẻ các giao dịch tốt nhất”.

Emily Wilson, một nhà nghiên cứu web đen tại Terbium Labs, người chuyên theo dõi xu hướng nói với The Independent rằng những loại hình bán hàng này đã trở thành một sự kiện thường niên tại các diễn đàn tội phạm và thị trường chợ đen trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, không giống như các nhà cung cấp chính thống, cô Wilson lưu ý rằng những người bán hàng trên web đen thường giữ hầu hết các khoản giảm giá của họ cho riêng ngày Black Friday, nghĩa là hàng ngàn danh sách hàng hóa có thể sẽ xuất hiện vào Thứ Sáu, 29/11.

Các giao dịch trên web đen cũng dự kiến ​​sẽ tăng đột biến vào ngày 2/12 nhân dịp Cyber Monday, vốn trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong lịch sử Mỹ vào năm 2018.

Toi pham tren mang tang giao dich nhan ngay Black Friday
Nhiều sản phẩm như vũ khí, thuốc men, thông tin bị đánh cắp,... dự kiến sẽ xuất hiện ồ ạt trên các trang web đen vào ngày 29/11.

Tội phạm cũng sử dụng các ứng dụng nhắn tin và truyền thông xã hội phổ biến như Telegram và Instagram để quảng cáo hồ sơ của họ trên các chợ đen.

Digital Shadows cảnh báo: "Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến, tội phạm mạng được cung cấp không gian lớn hơn nhiều để thực hiện hành vi lừa đảo. Các tổ chức bán lẻ và thương mại điện tử có rất nhiều dữ liệu nhạy cảm và chuỗi cung ứng sâu có thể khiến doanh nghiệp, khách hàng và thương hiệu của họ gặp rủi ro kỹ thuật số”.

Tấn Vĩ (Theo NY Post, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI