Toàn bộ 118 người trên máy bay AH5017 đã thiệt mạng

26/07/2014 - 07:47

PNO - PNO – Nhà chức trách Pháp hôm 25/7 công bố toàn bộ 118 người trên chuyến bay AH5017 của Air Algerie bị rơi ở Bắc Mali đã thiệt mạng, trong đó có 54 người Pháp, một số gia đình đi trên máy bay bị xóa sổ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Toan bo 118 nguoi tren may bay AH5017 da thiet mang

Lính Pháp đứng gác bên đống mảnh vỡ của chiếc AH5017 gặp nạn tại khu vực Gossi (Mali) ngày 25/7 - Ảnh: AFP/ECPAD

Theo thông cáo, số người trên máy bay đã được điều chỉnh từ 116 lên 118 người, và số công dân Pháp đi trên máy bay dược xác định lại là 54 người, thay vì con số ban đầu 51 người, một số người mang hai quốc tịch, cùng với các nạn nhân là công dân Burkina Faso, Lebanon, Algeria, Tây Ban Nha, Canada, Đức và Luxembourg.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, nhưng xu thế đổ lỗi cho thời tiết xấu ngày càng tăng, đã buộc các phi công đổi hướng bay. Chiếc máy bay hành khách phản lực McDonnell Douglas 83, được điều hành bởi công ty thuê Swiftair của Tây Ban Nha thay mặt cho Air Algerie, đã rơi không lâu sau khi cất cánh từ Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso, để bay đến Algiers (Algeria).

Truyền hình công bố các hình ảnh đầu tiên địa điểm máy bay rơi với vô số mảnh vỡ vụn, rải rác trên một địa hình cát, nhiều chỗ đất cháy đen. Các mảnh vỡ không lớn, khó nhận ra là các bộ phận của chiếc máy bay gặp nạn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói điều kiện thời tiết dường như là nguyên nhân có khả năng cao nhất gây ra thảm họa, một tai nạn hàng không tồi tệ nhất kể từ vụ tai nạn với chiếc máy bay A330 của Air France từ Rio de Janeiro tới Paris vào tháng 6/2009. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng không có nguyên nhân tiềm năng nào được bỏ qua.

Swiftair có một hồ sơ tốt về an toàn bay và nghiệp đoàn phi công Tây Ban Nha (Sepla) cho biết hai phi công nước này trên máy bay “rất có kinh nghiệm".

Hộp đen của chuyến bay đã được thu hồi vào ngày 25/7. Tổng thống hai nước Mali và Burkina Faso đã cùng các tướng Pháp và leur Pellerin, Bộ trưởng hải ngoại của Pháp, đến thị sát khu vực máy bay rơi.

Trong một trường hợp đặc biệt bi thảm, 10 thành viên của một gia đình Pháp cùng có mặt trên chuyến bay, thị trưởng các thị trấn, nơi một số người trong số họ và người thân đang sống nói với AFP. Thị trấn nhỏ Menet ở trung tâm nước Pháp mất một gia đình bốn người, gồm hai vợ chồng con gái Chloe 10 tuổi và con trai Elno 14 tuổi. Tòa thị chính địa phương cho biết Chloe đã tâm sự với giáo viên của mình rằng cô bé rất sợ đi máy bay, và đây là chuyến bay đầu tiên đồng thời là cuối cùng của cô bé.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI