Tòa buộc Grab bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng

10/03/2020 - 20:04

PNO - Chiều 10/3, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên không chấp nhận kháng nghị của viện kiểm sát, bác kháng cáo của Vinasun và Grab, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ngày 10/3, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên xử phúc thẩm giải quyết vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH Grab Việt Nam.

Sau một ngày xét xử, tòa phúc thẩm đã tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND, bác kháng cáo của Vinasun và Grab, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tòa phúc thẩm buộc Grab bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng.

Phiên tòa phúc thẩm ngày 10/3.
Phiên tòa phúc thẩm ngày 10/3

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TPHCM cho rằng, hình thức kinh doanh của Grab vi phạm Nghị định 86 và Đề án 24, gây ra thiệt hại cho Vinasun. Tòa sơ thẩm cho biết có mối quan hệ biện chứng giữa việc vi phạm pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun và chấp nhận yêu cầu đòi Grab bồi thường 4,8 tỷ đối với thiệt hại về chi phí xe nằm bãi không kinh doanh kể trên.

Sau bản án sơ thẩm, Grab và Vinasun cùng kháng cáo, trong đó Grab đề nghị tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ vụ án, còn Vinasun đề nghị tòa phúc thẩm sửa án sơ thẩm, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Sau đó, viện trưởng Viện KSND TPHCM kháng nghị bản án sơ thẩm, cho rằng Grab có hành vi vi phạm pháp luật nhưng Vinasun không chứng minh được thiệt hại giảm sút về lợi nhuận chỉ có duy nhất do hành vi trái pháp luật của Grab gây ra. Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đã ra quyết định bổ sung kháng nghị phúc thẩm của viện trưởng Viện KSND TPHCM, cho rằng Grab không có hành vi trái pháp luật, không có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại xảy ra của Vinasun, không có lỗi của Grab. Đồng thời, đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM xét xử theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của phía Vinasun.

Đại diện VKS phát biểu tại phiên tòa
Đại diện Viện KSND phát biểu tại phiên tòa

Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun, chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng với kết quả của HĐXX hôm nay vì đã khẳng định rõ hành vi vi phạm của Grab và những thiệt hại của Grab gây ra vì lợi dụng đề án 24 để có những hoạt động kinh doanh biến tướng”.

Theo hồ sơ vụ kiện, Vinasun đòi GrabTaxi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41,2 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu GrabTaxi thực hiện là bồi thường một lần.

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI