Tuyên án Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun

28/12/2018 - 14:01

PNO - HĐXX không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỷ đồng cho Vinasun.

Sáng 28/12, Tòa án nhân dân TP.HCM mở lại phiên xử Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Tuyen an Grab boi thuong 4,8 ty dong cho Vinasun
Phiên xét xử ngày 28/12 vụ kiện Vinasun đòi bồi thường thiệt hại 41,2 tỷ đồng.

Sau phần nghị án, HĐXX cho biết, không có căn cứ chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun. Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỷ đồng. Bác bỏ yêu cầu số tiền còn lại là 36 tỷ đồng.

Đồng thời, HĐXX kiến nghị Bộ GTVT nên xem xét Grab là loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải để quản lý đúng theo quy định pháp luật...

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho rằng không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Đại diện Viện KSND đánh giá dù Grab có vi phạm, Vinasun có thiệt hại, trên thực tế thiệt hại có thể lớn hơn rất nhiều so với yêu cầu của Vinasun nhưng Vinasun không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây thiệt hại cho Vinasun.

Theo đơn tố cáo của Vinasun, hoạt động kinh doanh taxi của hãng bị ảnh hưởng từ việc cạnh tranh khốc liệt của các công ty nước ngoài. Vinasun cho rằng GrabTaxi cạnh tranh “không lành mạnh” khi khuyến mại tràn lan, phá giá… nhằm xâm chiếm thị phần của các công ty trong nước.

Trong khi các hãng taxi truyền thống phải đăng ký kế hoạch khuyến mại cho Sở Công thương thì GrabTaxi lại không thực hiện, thay vào đó là khuyến mại tràn lan trong thời gian dài.

Phía nguyên đơn đưa ra những dẫn chứng, lập luận để chứng minh GrabTaxi vi phạm Đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ. Theo đó, dù chỉ kinh doanh phần mềm ứng dụng nhưng GrabTaxi đã tự động định giá, thu tiền…  Điều này khiến hãng Vinasun thua lỗ nghiêm trọng và yêu cầu GrabTaxi phải bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI