Tòa án Hiến pháp Thái bãi bỏ kết quả tổng tuyển cử

21/03/2014 - 15:23

PNO - PNO – Ngày 21/3, Tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 ở nước này là không hợp lệ. Động thái này làm sâu sắc thêm bế tắc chính trị sau nhiều tuần biểu tình chống chính phủ của bà Yingluck.

edf40wrjww2tblPage:Content

Toa an Hien phap Thai bai bo ket qua tong tuyen cu

Các quan chức chuẩn bị công tác bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Narathiwat, Thái Lan - Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử ngày 2/2 được Thủ tướng Yingluck Shinawatra tổ chức trong một nỗ lực bất thành nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng chính trị đã kéo dài hàng tháng, nhưng nó bị những người biểu tình làm gián đoạn.

Một phát ngôn viên tòa án nói với các phóng viên rằng phán quyết (với tỷ lệ sáu phiếu thuận trên ba phiếu chống) được đưa ra do cuộc tổng tuyển cử không được tổ chức cùng một ngày trong cả nước.

Người biểu tình đã cản trở việc đăng ký ứng cử viên tại 28 khu vực bầu cử và khiến cho 10% điểm bỏ phiếu phải đóng cửa. Đảng Dân chủ đối lập đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu với lập luận cuộc bầu cử không thể chấm dứt nhiều năm bất ổn chính trị ở nước này.

Một phát ngôn viên của đảng Puea Thai của bà Yingluck mô tả phán quyết của tòa là "đáng tiếc", và cho rằng việc bãi bỏ kết quả bầu cử sẽ tạo ra "một tiền lệ xấu".

Thứ Ba vừa qua, Thái Lan đã kết thúc tình trạng khẩn cấp có hiệu lực gần hai tháng tại Bangkok và các khu vực lân cận, một động thái phản ánh sự cải thiện của tình hình an ninh kể từ khi người chống đối thu hẹp quy mô biểu tình từ đầu tháng.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI