Tình trạng kiệt sức đang gia tăng trên toàn thế giới

25/03/2023 - 06:25

PNO - Theo nghiên cứu mới từ Diễn đàn tương lai (Future Forum), tình trạng kiệt sức do căng thẳng tại nơi làm việc đang ở mức cao nhất mọi thời đại kể từ mùa xuân năm 2021.

Trong một cuộc thăm dò từ 6 quốc gia (Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nhật Bản), hàng chục ngàn nhân viên (42% số người được khảo sát) làm việc toàn thời gian cho biết họ bị kiệt sức. Theo Tổ chức Y tế thế giới, kiệt sức là tình trạng một người làm việc nhưng luôn trong cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng và cuối cùng là suy nghĩ tiêu cực. Trong đó, 2 nhóm người có nguy cơ kiệt sức cao nhất là phụ nữ và công nhân dưới 30 tuổi. 48% thanh niên từ 18-29 tuổi cho biết họ cảm thấy kiệt sức so với 40% đồng nghiệp từ 30 tuổi trở lên, trong khi phụ nữ (46%) cho biết mức độ kiệt sức cao hơn nam giới (37%).

Phụ nữ và người dưới 30 tuổi đang gặp tình trạng kiệt sức cao nhất  so với những người còn lại - ẢNH: GETTY IMAGES
Phụ nữ và người dưới 30 tuổi đang gặp tình trạng kiệt sức cao nhất so với những người còn lại - Ảnh: Getty Images 

“Những người trẻ tham gia lực lượng lao động trong thời kỳ đại dịch toàn cầu và trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng, lo ngại suy thoái kinh tế và xung đột địa chính trị căng thẳng. Mặc dù những lo ngại này đang lan rộng trong mọi xã hội, mọi tầng lớp nhưng mức độ căng thẳng đặc biệt cao đối với những người trẻ tuổi, những người cảm thấy họ có ít quyền kiểm soát và sự ổn định hơn trong sự nghiệp” - Debbie Sorensen - tiến sĩ tâm lý học của Đại học Harvard (Mỹ) - nhận định. Bà cho biết thêm: thế hệ trẻ được nuôi dưỡng với rất nhiều áp lực như phải đạt được thành tích cao, nhưng lại đang bắt đầu sự nghiệp của mình trong một bối cảnh hỗn loạn, nơi họ có ít quyền tự chủ để tìm một công việc có ý nghĩa và được trả lương cao trong khi tình trạng sa thải gia tăng.

Theo Brian Elliott - nhà điều hành của Future Forum - những người lao động dưới 30 tuổi cũng có nhiều lo lắng về việc bị sa thải và điều này đang khiến người trẻ cô lập hơn và ít thỏa mãn hơn trong cuộc sống, nghề nghiệp của họ. Theo dữ liệu năm 2022 từ công ty tư vấn và phân tích việc làm Gallup, những người lao động dưới 35 tuổi nghỉ việc cao hơn nhiều so với nhóm người lớn tuổi hơn. 

Theo số liệu từ Gallup, phụ nữ cho biết mức độ kiệt sức của họ cao hơn nam giới trong nhiều năm, thậm chí khoảng cách này đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019. “Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ ít có khả năng được thăng chức hơn nam giới nhưng lại phải đứng đầu gia đình và đảm nhận nhiều công việc không công. Điều đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kiệt sức. Ngoài ra, phụ nữ cũng làm những công việc được trả lương thấp hơn và phải chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người già nên họ “cực kỳ căng thẳng” sau đại dịch” - bà Sorensen nói.

Ông Elliott cũng chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng chăm sóc trẻ em với những đòi hỏi và yêu cầu cao hơn cũng là yếu tố gây ra nhiều căng thẳng hơn cho phụ nữ. Ông nói thêm: “Việc thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em, giá cả tăng cao là một trong những lý do chính khiến phụ nữ phải nghỉ việc hoặc thay đổi công việc”.

Theo các chuyên gia, thông thường phụ nữ mất một thời gian để phục hồi sau khi mất việc làm hoặc sinh con, nhưng sau đại dịch, số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động vượt quá con số trước đại dịch. “Chúng tôi không có thời gian để hồi phục sau những gì đã trải qua trong vài năm qua. Đặc biệt là phụ nữ và những người trẻ tuổi, họ đang tự đặt cho mình một áp lực rất lớn để tiếp tục làm việc, bất kể giá nào” - bà Sorensen nói. 

Thu Thanh (theo CNBC, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI