Tình làng nghĩa xóm trong cơn lũ dữ

01/10/2022 - 06:38

PNO - Trước nguy cơ “trắng tay” khi sản nghiệp của các chủ trang trại chăn nuôi bị nước lũ nhấn chìm, người dân địa phương đã vượt lũ hỗ trợ họ cứu heo, vớt gà...

Kết bè vận chuyển heo, trâu bò

Gần 2 ngày dầm mưa lũ “vớt” tài sản, ông Hồ Sỹ Quảng (62 tuổi, trú xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) dường như đã kiệt sức. Ông bảo “lũ vẫn đang lên, chắc chỉ còn gắng đưa trâu bò ra thôi, vịt mặc kệ”. Trang trại chăn nuôi của ông Quảng rộng gần 10 hecta, nằm lọt thỏm giữa đồng. Vợ chồng ông cùng con cái đều chuyển ra ở ngay tại trang trại để tiện chăm sóc số lượng lớn gia súc, gia cầm của mình.

Trang trại chăn nuôi của ông Quảng ngập băng trong nước
Trang trại chăn nuôi của ông Quảng ngập trong nước

Sáng 29/9, nước lũ bắt đầu đổ về, tràn vào trang trại của ông Quảng. “Lũ lên rất nhanh, trâu bò, lợn gà lại quá nhiều nên cũng không làm được gì”, ông Quảng nói và cho hay đến tầm trưa thì nước lũ đã dâng cao cả mét. Toàn bộ sản nghiệp của gia đình cứ thế dần chìm nghỉm trong dòng nước đục ngầu.

Lũ lên, người đàn ông 62 tuổi này cùng vợ con chạy tới, chạy lui song đành bất lực đứng nhìn hơn 50 tấn cá đã gần đến ngày thu hoạch bơi đi. Đàn vịt hơn 1.000 con cũng bơi qua khu vực chuồng trại, hàng chục con heo bị nước cuốn trôi khắp nơi.

Lúc này, lũ ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Yên Thành đang lên nhanh. Tranh thủ kê cao tài sản, nhiều người dân đã nhanh chóng “bơi” vào trang trại hỗ trợ ông Quảng di dời đàn heo gần 200 con ra ngoài. Thuyền nhỏ không thể vận chuyển được nhiều, họ kết bè mảng từ tre và can nhựa rồi chèo vào lần lượt đưa heo ra ngoài.

Lực lượng chức năng, người dân địa phương hỗ trợ ông Quảng di dời đàn heo
Heo được đưa lên bè tự chế để di dời ra ngoài
Nhiều con heo bị lũ cuốn trôi, mắc kẹt trong các lùm cây
Nhiều con heo bị lũ cuốn trôi, mắc kẹt trong các lùm cây

Trang trại nằm sâu giữa cánh đồng, họ phải vận chuyển hơn 800m đưa heo ra đường, sau đó dùng xe vận chuyển về chỗ trú tạm ở một vài vùng đất chưa bị ngập nước. Công an huyện Yên Thành cùng một đoàn thiện nguyện sau đó cũng đã dùng ca nô hỗ trợ ông Quảng vận chuyển heo đi tránh lũ. 

Nước dâng cao khiến gần 70 con heo bị cuốn trôi mất. Nhiều con bị cuốn trôi mắc kẹt trong các lùm cây, người dân phải chèo thuyền đi quanh trang trại mò tìm. Hơn một ngày nỗ lực, hơn 120 con heo đã được vận chuyển ra ngoài. Ngâm nước lâu, một số con đã chết, nhiều con cũng đã tím tái.

“Cũng may có bà con, chính quyền hỗ trợ, nếu không thì chẳng còn gì”, ông Quảng nói và cho hay hiện người dân cũng đã chung nhau mua hàng chục con heo để hỗ trợ ông Quảng. Mưa lũ, vài ba gia đình ở quê lại chung tiền “đụng” một con heo, vừa có thịt ăn trong ngày mưa lũ, vừa hỗ trợ gia đình ông Quảng lúc khó khăn.

Khu vực chuồng trâu bò trong trang trại của ông Quảng cũng bị ngập sâu
Khu vực chuồng trâu bò trong trang trại của ông Quảng cũng bị ngập sâu

Theo ông Quảng, khó khăn nhất hiện là đàn trâu bò. Vì quá lớn, họ phải trói chân từng con một rồi cho lên bè để vận chuyển ra ngoài. 4 ao cá xem như mất, cả ngàn con vịt nay cũng chỉ còn vài trăm con đang bơi quanh quẩn quanh trang trại. “Chắc gắng đưa được đàn trâu ra nữa thôi. Mấy tỷ bạc xem như mất”, ông Quảng rầu rĩ nói.

Cả xóm quây quần vặt lông gà

Chiều muộn 30/9, khuôn viên nhà văn hoá xóm Bàu Xuân (xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, Nghệ An) rôm rả tiếng chuyện trò. Chẳng phải việc chung của làng, song mỗi người một việc chẳng ai bảo ai, người đun nước, người vặt lông, người khác mổ gà… để hỗ trợ một người trong xóm vớt vát lại tài sản.

Người dân xã Diễn Đoài tập trung làm thịt gà hỗ trợ anh Thế
Người dân xã Diễn Đoài tập trung làm thịt gà hỗ trợ anh Thế

Giọng đượm buồn, anh Nguyễn Đức Thế (40 tuổi, trú xã Diễn Đoài) cho biết, mưa lớn liên tục trút xuống, anh đã kê cao chuồng trại chuẩn bị đón lũ. Song không ngờ lũ về nhanh, lớn khiến anh không kịp trở tay. “Hơn 4.000 con gà biết đưa đi đâu được, tôi cũng chỉ gắng lót kê chuồng cao lên thôi nhưng vô nghĩa”, anh Thế nói.

Chiều tối 29/9, nước lũ bắt đầu tràn vào trang trại nuôi gà rộng hơn 500m2 của anh Thế. Hơn 5 năm chăn nuôi ở khu vực này, anh thầm mong nước lũ chỉ như mọi năm, mấp mé đến chân gà rồi rút. Cả đêm anh không dám ngủ khi nước lũ dâng cao, đến rạng sáng thì toàn bộ hơn 4.000 con gà đã chìm trong nước.

“Lứa gà này đã nuôi được 2,5 tháng, sắp xuất bán được rồi. 350 triệu đồng vốn liếng đã được dốc vào đây để đầu tư giống, cám cò… Giờ coi như hết”, anh Thế rầu rĩ nói.

Lãnh đạo UBND xã Diễn Đoài cho biết, cán bộ xã này đã vào trang trại của anh Thế kiểm tra, báo cáo lên cấp trên để có hỗ trợ sau này. Xác định đàn gà mới chết do ngạt nước, chính quyền địa phương này cũng đã đồng ý để anh Thế làm thịt bán rẻ, vớt vát lại ít vốn liếng.

Từ già đến trẻ, người đun nước, người vặt lông, người khác mổ gà… chẳng cần ai nhắc nhở
Từ già đến trẻ, người đun nước, người vặt lông, người khác mổ gà… chẳng cần ai nhắc nhở

Biết tin trại gà gia đình ông Thế bị thiệt hại do mưa lũ, một khu du lịch sinh thái ở huyện Diễn Châu đứng ra nhận mua toàn bộ gà chết để làm thức ăn cho hổ với điều kiện gà phải được làm sạch.

Số lượng quá lớn, một mình anh Thế không thể làm xuể. Người dân trong xóm hô hoán nhau lội nước ngang rốn vào trang trại hỗ trợ gia chủ vớt gà. Những con gà chết cứng, lạnh ngắt lần lượt được vớt lên, đóng thành từng bao rồi vận chuyển ra ngoài.

Hàng ngàn con gà được chất thành đống ở nhà văn hoá xóm, bà con chòm xóm từ già trẻ, gái trai lại í ới nhau mang xoong nồi, bếp gas, dao… tập kết ở khu vực sân nhà văn hoá để làm thịt gà giúp anh Thế.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI