Tỉnh Chiết Giang cấm gắn thánh giá trên mái nhà

08/05/2015 - 20:04

PNO - PN – Chính quyền tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, đã cưỡng chế tháo bỏ hàng trăm thánh giá trên mái các tòa nhà cao tầng ở các thành phố và thị trấn, đồng thời từ nay cấm đặt biểu tượng tôn giáo trên mái các nhà thờ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tinh Chiet Giang cam gan thanh gia tren mai nha

Một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, bị san phẳng - Ảnh: AP

Dự thảo trên, nếu được chấp thuận, sẽ cung cấp căn cứ pháp lý để cơ quan chức năng loại bỏ biểu tượng thánh giá trên mái nhà và các công trình công cộng tại địa phương.

Kể từ đầu năm 2014, các quan chức Chiết Giang đã kéo đổ thánh giá tại hơn 400 nhà thờ, đôi khi hành động này dẫn đến xô xát bạo lực với các thành viên giáo đoàn. Chính quyền nói rằng các thánh giá đó vi phạm luật xây dựng, nhưng các nhà phê bình lại nói động thái này có nguyên nhân chính trị. "Nhà chức trách coi biểu tượng tôn giáo này là rất quan trọng và nó không được phép như một tuyên ngôn nổi bật của Kitô giáo tại địa điểm công cộng”, Zheng Leguo, một mục sư Tin lành ở Chiết Giang nay sống tại Mỹ nói.

Dự thảo quy định về kiến trúc tôn giáo được các cơ quan chính quyền phát hành trong tuần này nói rằng thánh giá phải được gắn trọn vẹn trên mặt tiền tòa nhà và không được phép cao hơn 1/10 chiều cao của mặt trước tỏa nhà. Dự thảo nói, biểu tượng tôn giáo cũng phải phù hợp với mặt tiền và cảnh quan xung quanh.

Fang Shenglan, một kỹ sư của Viện Nghiên cứu và thiết kế kiến trúc tỉnh Chiết Giang, người tham gia soạn thảo dự thảo gây tranh cãi trên, xác nhận rằng không được phép đặt thánh giá trên mái nhà, những ông ta không giải thích lý do vì sao.

Trong khi đó, ông Zhu Libin, Chủ tịch Hiệp hội Kitô giáo bán chính thức ở Ôn Châu (Chiết Giang) từ chối bình luận về vấn đề này.
Kitô giáo phát triển mạnh ở Trung Quốc từ thập kỷ 1980 khi Bắc Kinh nới lỏng kiểm soát tôn giáo. Ước tính số lượng Kitô hữu tại Trung Quốc nằm trong khoảng từ 23 triệu (con số chính thức của chính quyền) cho đến 100 triệu người (theo các học giả độc lập).

Thành phố Ôn Châu được biết đến như “Jerusalem của Trung Quốc” vì nó chiếm đến một nửa trong số 4.000 nhà thờ của tỉnh Chiết Giang.

QUẾ LÂM
(Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI