Tỉnh Bình Thuận ra thời hạn gỡ khó cho dự án cao tốc Bắc - Nam

11/06/2021 - 15:28

PNO - UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành tỉnh về việc tháo gỡ khó khăn cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có Công điện Hỏa tốc về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng và xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Việc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam qua địa phần tỉnh Bình Thuận đang có nhiều vướng mắc về việc bồi thường cũng như một số công trình hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Trường Nguyên
Việc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam qua địa phần tỉnh Bình Thuận đang gặp vướng mắc về việc bồi thường cũng như một số công trình hạ tầng kỹ thuật - Ảnh: Trường Nguyên

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân khẩn trương hoàn thành khối lượng còn lại.

Trong đó, đối với 24 hộ chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, có 16 hộ thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện thì UBND tập trung vận động, thuyết phục các hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Trường hợp đã vận dụng đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định, các hộ vẫn không chấp hành thì UBND các huyện cũng cố hồ sơ để triển khai các bước tiếp theo đúng quy định. Hoàn thành trước ngày 25/6/2021.

Đối với 7 hộ có đất mặt tiền đường QL55 và ĐT720, UBND huyện Hàm Tân khẩn trương trình hồ sơ điều chỉnh giá đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) để gửi Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Hoàn thành chi trả cho các hộ này trước ngày 18/6/2021.

Đối với 1 hộ tại huyện Bắc Bình, Thanh tra tỉnh đã mời hộ đến nhận Quyết định số 1096/QĐ-UBND ngày 6/5/2021 của UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại lần hai, do đó, UBND huyện Bắc Bình tổ chức vận động hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng trước ngày 15/6/2021.

Đối với 47 hộ và 2 tổ chức đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa đồng ý cho thi công cùng 5 mộ chưa di dời, yêu cầu UBND các huyện giải quyết dứt điểm trước ngày 15/6/2021 để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Trường hợp cần thiết, UBND các huyện chỉ đạo các lực lượng tổ chức bảo vệ thi công.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại gồm di dời viễn thông, nước, điện trung hạ thế và điện cao thế 110kV phấn đấu cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 đảm bảo phục vụ thi công dự án trước ngày 15/6/2021.

Đường dây điện cao thế chưa được di dời qua khu vực thi công cao tốc Bắc - Nam thuộc huyện Hàm Tân. Ảnh: Trường Nguyên
Đường dây điện cao thế chưa được di dời tại khu vực thi công cao tốc Bắc - Nam thuộc huyện Hàm Tân - Ảnh: Trường Nguyên

Đối với đường điện cao thế 500kV, 220kV, chậm nhất đến ngày 10/6/2021 trình lại Cục Năng lượng - Bộ Công thương thẩm định hồ sơ đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và trình lấy ý kiến thống nhất của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Yêu cầu UBND huyện chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng đào lấy đất, cát trong phạm vi thi công của dự án. 

Yêu cầu Sở TN-MT, Tổ công tác liên ngành nhanh chóng giải quyết các điều kiện, thủ tục về giấy phép khai thác đối với các mỏ theo quy định pháp luật. Sở Xây dựng tiếp tục xem xét giải quyết việc bổ sung vào Quy hoạch các mỏ vật liệu phục vụ dự án cao tốc khi nhận được văn bản đề nghị của UBND các huyện và các Ban Quản lý dự án. Xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

Tổ chức làm việc với các chủ mỏ đá xây dựng, yêu cầu có thông báo giá phù hợp với chất lượng sản phẩm của cấp phối đá dăm loại 1, đá dùng cho bê tông mác cao; đồng thời rà soát trả lời nội dung đề nghị của Ban Quản lý 7 dự án về việc tiếp tục bổ sung quy hoạch mỏ khoáng sản để cấp phép phục vụ dự án.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI