Dân bức xúc thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm nhà bị nứt tường, lún nền

24/04/2021 - 11:47

PNO - Hàng chục hộ dân thôn Nam Hiếu xã Cam Hiếu, Quảng Trị) bức xúc vì nhà cửa, sinh hoạt bị ảnh hưởng do thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Gần đây, nhiều hộ dân ở thôn Nam Hiếu, xã Cam Hiếu, (huyện Cam Lộ Quảng Trị) hết sức bức xúc khi nhà bị nứt tường, lún nền do quá trình thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Mặc dù sự việc xảy ra đã khá lâu nhưng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể khiến người dân càng thêm lo lắng, dẫn đến nhiều hộ cản trở việc thi công công trình.

Thi công cao tốc La Sơn- Cam Lộ đoạn qua xã Cam Hiếu làm nhiếu nhà dân sụt lún, tường nứt
Thi công cao tốc La Sơn - Cam Lộ đoạn qua xã Cam Hiếu làm nhiều nhà dân sụt lún, tường nứt

Theo UBND xã Cam Hiếu, hiện ở thôn Nam Hiếu có gần 20 nhà dân sống hai bên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị ảnh hưởng do quá trình thi công, trong đó có 10 nhà bị ảnh hưởng nặng. Cụ thể, trong quá trình lu lèn nền đường đã gây rung, lắc mạnh làm tường, nền nhà dân bị nứt, lún mặc dù nhà được xây dựng rất kiên cố. Có nhà vết nứt nhiều, to và kéo dài gần cả chục mét, gây mất an toàn.

Người dân kiến nghị đền bù nhưng đến nay chưa được giải quyết
Người dân kiến nghị đền bù nhưng đến nay chưa được giải quyết

Ông Nguyễn Đức Hòa, một người dân ở thôn Nam Hiếu, xã Cam Hiếu, Cam Lộ có nhà bị nứt bức xúc: "Nhà tôi ở gần tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Khi đơn vị thi công thì các bức tường trong nhà tôi đều rung, giờ tường nhà nứt rất to và kéo dài. Bản thân tôi và những hộ dân bị ảnh hưởng ở đây đã kiến nghị với chính quyền địa phương, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh những vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị các ngành chức năng và đơn vị liên quan sớm có phương án giải quyết cho dân", ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Đức Hòa cho rằng nhà nứt do bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Ông Nguyễn Đức Hòa cho rằng tường nhà nứt do bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Còn hộ ông Cao Văn Chiến cho biết các vết nứt ở nhà ông xuất hiện kể từ khi máy móc đưa vào thi công cao tốc. “Mỗi lần nghe tiếng xe thi công nền đường, vợ chồng tôi lục đục kéo nhau ra ngoài vườn vì lo... nhà sập”. Ông Chiến lo lắng.

Cũng theo ông Chiến, trong năm 2020, lần đầu tiên nhà nhà ông lâm vào cảnh ngập lụt. “Từ khi làm đường, hễ có mưa lớn là nước tràn vào nhà cả mét. Khu vườn của gia đình trồng nhiều cây ăn quả, nay chết hết”, ông Chiến phản ảnh.

Cao Văn Chiến biết các vết nứt ở nhà ông xuất hiện kể từ khi máy móc đưa vào thi công cao tốc
Ông Cao Văn Chiến cho biết các vết nứt ở nhà ông xuất hiện kể từ khi máy móc đưa vào thi công cao tốc

"Sau khi có thông tin nhà dân bị nứt, lún do quá trình thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế, đồng thời có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh để đơn vị có phương án giải quyết cho dân. Mặc dù văn bản kiến nghị được gửi từ tháng 8/2020 nhưng ban quản lý dự án vẫn chưa có hướng giải quyết. Đến đầu tháng 3/2021, UBND xã tiếp tục gửi thêm một văn bản nữa thì được đại diện của ban quản lý dự án trả lời bằng miệng là vấn đề nứt, lún nhà dân do thi công công trình sẽ do một đơn vị bảo hiểm lo nên hiện tại chính quyền địa phương vẫn không có căn cứ nào để trả lời cho dân", Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Mai Chiếm Hiệp cho biết.

Trong khi đó, đại diện BQLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định đã cho Công ty bảo hiểm Quân đội vào làm việc trực tiếp với người dân bị thiệt hại ở thôn Nam Hiếu. Vị này cho hay khi nào có kết quả từ công ty bảo hiểm thì sẽ có thông tin lại với người dân.

Clip: Ông Mai Chiếm Hiệp Chủ tịch xã Cam Hiếu nêu kiến nghị về việc thi công dự án cao tốc La Sơn - Cam Lộ làm nứt nhà dân

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI