Tìm việc ở Trung Quốc, không ngờ gặp kẻ bất lương lừa cưới giả

29/08/2018 - 10:09

PNO - Tưởng rằng có thể tìm được công việc ổn định tại Trung Quốc đại lục, cô gái 21 tuổi ở Hong Kong bị lừa kết hôn với người đàn ông hoàn toàn xa lạ.

Người chồng “từ trên trời rơi xuống”

Tim viec o Trung Quoc, khong ngo gap ke bat luong lua cuoi gia
Nạn nhân 21 tuổi (ngồi giữa) yêu cầu giấu tên.

Cô gái trẻ 21 tuổi mơ ước làm việc trong ngành dịch vụ làm đẹp và nộp đơn xin thực tập công việc trang điểm vào tháng Năm vừa qua, nhưng lại bị thuyết phục theo học một khóa đào tạo làm công việc tổ chức lễ cưới.

Ban đầu, cô đọc thấy quảng cáo trên Facebook về công việc trang điểm với lương khoảng 1.800 USD/tháng và đào tạo miễn phí, không yêu cầu có kinh nghiệm. Thế nhưng, khi thuyết phục cô, những kẻ lừa đảo đã đưa ra mức thu nhập hấp dẫn với công việc của một người tổ chức sự kiện cưới. Đi kèm đó là những điều khoản thỏa thuận giữa đôi bên trong quá trình đào tạo.

Đây là lần đầu tiên nạn nhân tiếp cận học nghề cho công việc đầu tiên nên cô đã không lường trước được những rủi ro, cạm bẫy giăng sẵn. Cô không ngờ mình bị đẩy vào đường dây lừa đảo, phải kết hôn với một người đàn ông mà không hề biết mặt tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến.

Nạn nhân, yêu cầu giấu tên, cho biết khi cô đồng ý chuyển qua thực tập công việc tổ chức sự kiện cưới vì nghĩ công việc này cũng có phần liên quan đến ngành nghề cô hướng đến. Hơn nữa, cô cũng bị hấp dẫn bởi mức thu nhập cao hơn công việc trang điểm cô chọn ban đầu.

Sau khi cô đồng ý, cô được đào tạo miễn phí trong một tháng lĩnh vực mới va sau đó yêu cầu hoàn thành bài kiểm tra tốt nghiệp. Trong đó, cô phải sắm vai cô dâu và thực hành luôn cả việc... ký giấy hôn thú.

Nạn nhân cùng người chồng “từ trên trời rơi xuống” cùng ký giấy hôn thú tại một văn phòng chính quyền địa phương. Cô không ngờ rằng từ thời điểm đó, mình đã có chồng.

Khi nạn nhân bắt đầu cảm nhận có điều gì đó bất thường thì những kẻ lừa đảo trấn an cô rằng họ quen với chính quyền và tờ giấy hôn thú sẽ được xử lý êm thấm, họ sẽ “phù phép” xem như không có gì xảy ra.

Quả lừa tinh vi

Tim viec o Trung Quoc, khong ngo gap ke bat luong lua cuoi gia
Nạn nhân móng muốn tìm việc trong ngành trang điểm nhưng không ngờ bị lừa kết hôn.

Ngay sau khi cô trở về Hong Kong (Trung Quốc), bạn bè nói với cô rằng cô đã bị lừa một cách tinh vi và cần phải báo cơ quan chức năng. Cảnh sát Hong Kong không thể can thiệp được gì vì thủ tục kết hôn hoàn toàn hợp pháp.

Một giáo viên từng giảng dạy nạn nhân đã đứng ra thu thập chứng cứ giúp cô. Cô và người giáo viên này đã cùng đến cơ quan chính quyền ở Phúc Châu đối chiếu giấy tờ. Trong hồ sơ kết hôn, phần giấy tờ cô ký để hoàn thành thủ tục đăng ký hôn thú và một tờ giấy bị giả mạo chữ ký của cô với nội dung chứng nhận độc thân được gửi từ một công ty luật ở Hong Kong.

Ba kẻ đứng đầu đường dây này đã bị bắt và sẽ bị kết án trong phiên tòa tháng tới. Nạn nhân ngậm ngùi cho biết: “Tổn thất lớn nhất chính là tờ hôn thú có hiệu lực”.

Giám đốc Liên đoàn Thương mại Hong Kong Tong Kang-yiu cho biết, cơ quan này hỗ trợ nạn nhân trong quá trình đưa vụ việc ra ánh sáng. Ông Tong Kang-yiu nói rằng: “Chúng tôi mong qua sự việc được chia sẻ lần này, những ai còn tin vào đường dây lừa đảo có mánh khóe tương tự hãy đề cao cảnh giác”.

Ông Tong Kang-yiu từ chối đề cập động cơ của cuộc kết hôn này. Theo suy đoán của nhiều người, nếu có tờ giấy hôn thú, người "chồng hờ" có thể chuyển sang Hong Kong sinh sống hợp pháp.

Theo quy định, cư dân đại lục nếu kết hôn với cư dân Hong Kong có thể nộp đơn xin xét duyệt đến Hong Kong sinh sống. Quá trình xét duyệt mất khoảng 150 ngày.

Thiên Anh (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI