Tiếng cười giúp bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần

26/11/2020 - 14:30

PNO - Tiếng cười góp phần xây dựng khả năng phục hồi tâm lý và tăng tư duy sáng tạo, làm tăng sự hài lòng trong cuộc sống.

 


Theo Janet M. Gibson, giáo sư tâm lý học nhận thức, Đại học Grinnell (Mỹ), mọi người bắt đầu cười khi còn nhỏ nhằm giúp phát triển cơ bắp và sức mạnh phần trên cơ thể. Tiếng cười không chỉ là hơi thở, nó dựa trên sự kết hợp phức tạp của nhóm cơ mặt, liên quan đến chuyển động của mắt, đầu và vai.

Tiếng cười kích hoạt nhiều vùng quan trọng của não, bao gồm vỏ não vận động, điều khiển các cơ; thùy trán, giúp bạn hiểu ngữ cảnh; và hệ thống limbic, điều chỉnh cảm xúc tích cực. Qua đó củng cố các kết nối thần kinh và giúp não điều phối hoạt động tốt hơn.

Bằng cách kích hoạt các đường dẫn thần kinh của cảm xúc như niềm vui và sự vui vẻ, tiếng cười có thể cải thiện tâm trạng, làm cho phản ứng thể chất và cảm xúc cá nhân đối với căng thẳng ít dữ dội hơn. 

Đồng thời, những cảm giác tích cực như thích thú, hạnh phúc, vui vẻ, góp phần xây dựng khả năng phục hồi tâm lý và tăng tư duy sáng tạo, làm tăng sự hài lòng trong cuộc sống. Theo một nghiên cứu từ Mỹ vào năm 2014, những cảm xúc tích cực - với sự hài hước và tiếng cười - tương quan với việc đánh giá cao ý nghĩa của cuộc sống, giúp người lớn tuổi có cái nhìn thiện cảm về những khó khăn, mà họ phải đối mặt trong suốt cuộc đời.

Ngọc Hạ (theo The Conversation)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI