Tiêm vắc xin COVID-19 không làm giảm cơ hội thụ thai nhưng nếu nhiễm thì có

21/01/2022 - 22:06

PNO - Theo một nghiên cứu mới được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), tiêm chủng COVID-19 không ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của phụ nữ.

 

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt nào về cơ hội thụ thai nếu bạn tình nam hoặc nữ đã được tiêm phòng. ẢNH: AFP
Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt nào về cơ hội thụ thai nếu bạn tình nam hoặc nữ đã được tiêm phòng - ẢNH: AFP

Theo công bố của NIH từ nghiên cứu với hơn 2.000 cặp vợ chồng vào ngày 20/1 (giờ địa phương), các nhà khoa học đã không tìm thấy sự khác biệt nào về cơ hội thụ thai nếu bạn tình nam hoặc nữ đã được tiêm phòng, so với các cặp vợ chồng chưa tiêm phòng.

Tuy nhiên, các cặp vợ chồng có nguy cơ bị giảm cơ hội thụ thai hơn một chút nếu người nam bị nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng 60 ngày. 

Nghiên cứu đã ghi nhận trên 2.126 phụ nữ cư trú tại Hoa Kỳ và Canada trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 9/2021 và theo dõi họ cho đến tháng 11/2021. Những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi mỗi tám tuần về lối sống, các yếu tố y tế... Kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ cho thấy, COVID-19 có thể tạm thời làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt lớn nào về tỷ lệ thụ thai giữa các cặp vợ chồng chưa tiêm phòng hoặc ít nhất có người đã nhận được ít nhất một liều vắc xin.

Tiến sĩ Diana Bianchi, Giám đốc Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia Eunice Kennedy Shriver của NIH, nơi đã tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: “Những phát hiện mang lại sự yên tâm rằng việc tiêm phòng COVID-19 cho các cặp vợ chồng đang muốn mang thai không làm giảm khả năng sinh sản. Nhưng cần cảnh giác với những người bị nhiễm. Thông tin này sẽ được chuyển đến bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân hy vọng thụ thai", Tiến sĩ Bianchi nói.

Thảo Nguyễn (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI