Tại sao đàn ông tử vong vì COVID-19 nhiều hơn phụ nữ?

21/01/2022 - 06:00

PNO - Ban đầu, một số nhà khoa học nghi ngờ nguyên nhân chủ yếu là do sinh học và các phương pháp điều trị dựa trên giới tính. Nhưng một nghiên cứu mới phân tích sự khác biệt về giới tính trong các ca tử vong do COVID-19 qua thời gian ở Mỹ cho thấy bức tranh phức tạp hơn nhiều.

Nghiên cứu cho thấy mặc dù nam giới tử vong với tỷ lệ cao hơn phụ nữ nhưng các xu hướng này rất khác nhau theo thời gian và từng vùng. Điều đó cho thấy rằng các yếu tố xã hội - như đặc thù công việc, kiểu hành vi và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đóng một vai trò lớn trong sự khác biệt này.

Tiến sĩ Sarah Richardson, Giám đốc phòng thí nghiệm GenderSci tại Đại học Harvard, Mỹ, cho biết: “Không có câu chuyện nào rõ ràng hay tuyệt đối để nói về sự chênh lệch giới tính trong đại dịch này, ngay cả ở Mỹ".

Nghiên cứu cho thấy mặc dù nam giới chết với tỷ lệ cao hơn phụ nữ nhưng các xu hướng này rất khác nhau theo thời gian và theo tiểu bang. Ảnh: NYTIMES
Nghiên cứu cho thấy mặc dù nam giới tử vong với tỷ lệ cao hơn phụ nữ nhưng các xu hướng này rất khác nhau theo thời gian và địa lý - Ảnh: NY Times

Nhóm của tiến sĩ Richardson đã bắt đầu thu thập dữ liệu giới tính về các trường hợp nhiễm và tử vong do COVID-19 rất sớm, trước khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh bắt đầu thu thập và chia sẻ thông tin này. Nhóm nghiên cứu của cô thu thập vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần và kiểm tra dữ liệu của từng tiểu bang, duy trì nó trên một trình theo dõi trên trang web của phòng thí nghiệm.

Thời gian theo dõi trải dài từ tháng 4/2020 đến tháng 12/2021 trên tất cả 50 tiểu bang và Washington DC trong khoảng thời gian 55 tuần. Theo đó, trên toàn nước Mỹ, họ không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ trường hợp nhiễm giữa nam và nữ. Nhưng tỷ lệ tử vong - số người chết ở nam/tổng dân số của mỗi bang thì ở nam thường cao hơn nữ.

Các nhà nghiên cứu cho biết sự khác biệt về giới tính, về gen, hormone hoặc phản ứng miễn dịch không có khả năng giải thích cho những khác biệt này. Nhưng những yếu tố xã hội và hành vi thì có thể giúp giải thích nhiều.

Ví dụ, nam giới có thể làm những công việc tập trung nơi đông người cao hơn, nặng nhọc hơn như làm hơn trong giao thông vận tải, nhà máy, nông nghiệp và xây dựng - những nghề có tỷ lệ phơi nhiễm COVID-19 và tử vong cao hơn. 

Trong khi đó, phụ nữ có xu hướng rửa tay, đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định hạn chế tập trung xã hội tốt hơn nam giới. Tất cả những điều này có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus và phụ nữ có nhiều khả năng sẵn sàng tiêm vắc xin phòng COVID-19 hơn nam giới.

Phụ nữ có xu hướng rửa tay, đeo khẩu trang và tuân thủ các hạn chế về khoảng cách xã hội nhiều hơn nam giới. Ảnh: REUTERS
Phụ nữ có xu hướng rửa tay, đeo khẩu trang và tuân thủ các hạn chế về khoảng cách xã hội nhiều hơn nam giới - Ảnh: Reuters 

Các nhà nghiên cứu cũng suy đoán rằng những nơi có hệ thống y tế sức khỏe cộng đồng kém có thể cũng tạo nên khác biệt về ca tử vong giữa nam và nữ. Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Richardson thì cho biết, một yếu tố quan trọng là những người lớn tuổi có nhiều khả năng tử vong vì COVID-19 hơn. "Ngay cả trước COVID-19, nam giới có tuổi thọ thấp hơn, có thể do tỷ lệ mắc một số bệnh mãn tính cao hơn, nhiều hành vi mạo hiểm hơn và công việc cũng nguy hiểm hơn", tiến sĩ Richardson nói.

Tiến sĩ Sabra Klein, nhà vi sinh vật học và đồng giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ, tình dục và giới tính của Johns Hopkins, cho biết dựa vào hồ sơ sức khỏe điện tử từ đơn vị này cũng cho thấy rằng tỷ lệ nam giới mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng và tử vong cao hơn nữ giới.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, nam giới có tuổi thọ thấp hơn nữ. ẢNH: NYTIMES
Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, nam giới có tuổi thọ thấp hơn nữ - Ảnh: NY Times 

Theo tiến sĩ Derek Griffith, nhà tâm lý học sức khỏe cộng đồng tại Đại học Georgetown, trong giai đoạn đầu của đại dịch, các nhà khoa học suy đoán người da màu có ít nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn nhưng dữ liệu cho thấy người da màu ở Mỹ có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn người da trắng nên một số nhà khoa học cho rằng là do sự khác biệt di truyền bẩm sinh.

Các nhà nghiên cứu không có dữ liệu về bệnh nhân COVID-19 là người chuyển giới hoặc phi giới tính.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI