Thượng viện Italia quyết định số phận của ông Berlusconi

04/10/2013 - 20:43

PNO - PNO - Một uỷ ban đa đảng của Thượng viện Italia đã nhóm họp để quyết định trục xuất ông Silvio Berlusconi khỏi Thượng viện vì tội gian lận thuế.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thuong vien Italia quyet dinh so phan cua ong Berlusconi

Phiên thảo luận của uỷ ban được phát sóng trực tiếp - Ảnh: AP

Cựu thủ tướng Berlusconi, người đã thống lĩnh nền chính trị Italia trong gần hai thập kỷ qua, có khả năng sẽ mất ghế tại Thượng viện.

Trước đó ông Berlusconi đe dọa lật đổ chính phủ liên minh, nhưng đã rút lại ý kiến của mình ngay trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ. Nếu uỷ ban bỏ phiếu chống lại ông ta, một cuộc bỏ phiếu đầy đủ sẽ được tổ chức tại Thượng viện.

Ông trùm truyền thông bị kết tội gian lận thuế hồi tháng 10/2012 liên quan đến thương vụ công ty Mediaset của ông mua bản quyền tivi các bộ phim Mỹ. Bản án được giữ nguyên trong phiên tòa tháng Tám vừa qua.

Mối đe dọa đối với liên minh mong manh của Thủ tướng Enrico Letta là lời cảnh báo đối với các nhà lãnh đạo chính trị và thị trường Eurozone, trong đó Italia có nền kinh tế lớn thứ ba và đang vật lộn để giải quyết vấn đề nợ quốc gia khổng lồ.

Sau khi ủy ban tiến hành phiên thảo luận đầu tiên vào sáng 4/10, nó đã ngưng cuộc họp để xem xét việc bỏ phiếu đằng sau cánh cửa đóng kín. Một thành viên ủy ban, ông Benedetto della Vedova, cho biết nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra trước đó.

Hãng tin AFP dẫn lời các luật sư của cựu Thủ tướng Berlusconi cho biết ủy ban "không vô tư" trong vụ này, và họ không có cơ hội để biện hộ.

Thuong vien Italia quyet dinh so phan cua ong Berlusconi

Ông Berlusconi đe dọa sẽ hạ bệ chính phủ trong cuộc bỏ phiếu của Thượng viện - Ảnh: Reuters

Ông Berlusconi đe dọa sẽ hạ bệ chính phủ trong cuộc bỏ phiếu của Thượng viện, tuy nhiên, đảng Nhân dân Tự do trung hữu (PLP) của ông chỉ chiếm hơn một phần tư tổng số nghị sĩ Thượng viện Italia.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI