Anh phát hiện thêm 9 triệu chứng mới của COVID-19

05/04/2022 - 12:54

PNO - Vương quốc Anh vừa mở rộng danh sách chính thức về các triệu chứng của người đã bị nhiễm COVID-19, đưa vào thêm 9 dấu hiệu khác của căn bệnh này.

 

triệu chứng chính thức của COVID-19 bao gồm: khó thở, cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, cơ thể đau nhức, đau đầu, viêm họng, ăn mất ngon, tiêu chảy, cảm thấy ốm hoặc bị ốm, bị nghẹt mũi hoặc
Anh bổ sung 9 triệu chứng của COVID-19 bao gồm: khó thở, cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, cơ thể đau nhức, đau đầu, viêm họng, ăn mất ngon, tiêu chảy, cảm thấy ốm hoặc bị ốm, bị nghẹt mũi hoặc chảy mũi

Động thái này diễn ra hơn 2 năm sau khi thế giới xảy ra đại dịch, và chỉ vài ngày sau khi Anh chấm dứt chương trình xét nghiệm miễn phí cho người dân của nước này.

 

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh COVID-19 đã được công nhận ở Anh bao gồm: sốt, ho liên tục (mới khởi phát), mất khứu giác hoặc vị giác.

 

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, thực tế cho thấy 3 triệu chứng này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, đã sử dụng một danh sách gồm nhiều triệu chứng hơn mà những người nhiễm COVID-19 có thể gặp phải.

 

Tuy nhiên, ở Anh đã có một cuộc tranh luận kéo dài về các triệu chứng chính xác của COVID-19 nên đượcông nhận, và trong trường hợp nào thì nên thực hiện xét nghiệm để xác định đã bị nhiễm bệnh hay chưa.

 

Chẳng hạn, đau đầu là một triệu chứng đã được biết đến của COVID-19, nhưng cũng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy nếu chỉ dựa trên triệu chứng này để làm xét nghiệm thì chưa phải là hợp lý. 

 

9 triệu chứng mới được Anh bổ sung vào danh sách các triệu chứng chính thức của COVID-19 bao gồm: khó thở, cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, cơ thể đau nhức, đau đầu, viêm họng, ăn mất ngon, tiêu chảy, cảm thấy ốm hoặc bị ốm, bị nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

 

“Các triệu chứng chính của SARS-CoV-2 cuối cùng đã thay đổi sau hai 2 năm dịch bùng phát mạnh trên toàn cầu”, giáo sư Tim Spector từ Đại học King's College London - người đã vận động cho việc bổ sung các triệu chứng nói trên, dựa trên các dữ liệu được thu thập từ những người dùng ứng dụng Zoe COVID-19 - cho biết.

 

Hiện, số ca nhiễm COVID-19 mới ở Anh đang tăng kỷ lục, với số ca nhiễm mới trong tuần tính đến ngày 26/3 đã lên đến 4,9 triệu (tương đương cứ 13 người thì có 1 người dương tính), so với con số 4,3 triệu của tuần trước, theo nguồn tin từ Associated Press.

 

Theo tờ MarketWatch, làn sóng lây nhiễm mới nhất ở Anh chủ yếu do biến thể phụ BA.2 của Omicron dễ lây truyền hơn gây ra. Hiện nay biến thể này đang chiếm ưu thế trong các trường hợp phải nhập viện, và đẩy tỷ lệ tử vong  ở nước này lên cao, mặc dù số người thiệt mạng do COVID-19 lại giảm so với đầu năm nay.

 

Ngoài ra, theo các ước tính mới nhất, nguyên nhân đợt bùng phát dịch ở Anh lần này còn do Thủ tướng Anh Boris Johnson quyết định dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế từ cuối tháng 2.

 

Hiện, NHS khuyến cáo người dân nên ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác nếu đang có các triệu chứng của COVID-19 và thân nhiệt tăng cao, hoặc đang cảm thấy bị các triệu chứng nặng đến mức không thể tiếp tục làm việc.

 

Giáo sư sinh học tại Đại học Oxford James Naismith nhận định rằng, dự kiến vào mùa hè năm nay, hầu hết người dân ở Anh có thể sẽ bị nhiễm biến thể BA.2.

 

Nhất Nguyên (theo RZN, MarketWatch).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI