Thước đo phẩm chất cán bộ

06/11/2022 - 16:03

PNO - Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - nhấn mạnh rằng, xây dựng văn hóa công sở tức là làm sao cho con người văn minh hiện đại, trụ sở xanh đẹp hơn… Nhưng điều này chưa đủ, mà con người bên trong công sở phải làm việc có trách nhiệm hơn, tận tụy hơn, hiệu quả hơn.

Khoảng một tháng trước, khi mang hồ sơ chuyển nhượng căn hộ đến Văn phòng Đăng ký đất đai quận 12, TPHCM để cập nhật chủ sở hữu mới, anh K. vô cùng lo lắng. Con số 500 triệu đồng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng một nửa căn hộ có thể dễ dàng bị “đánh rớt” với lý do thấp hơn giá giao dịch thực tế.

Nhiều người dân cho rằng, thời gian qua, công tác phục vụ của cán bộ ở TPHCM ngày càng được cải thiện
Nhiều người dân cho rằng, thời gian qua, công tác phục vụ của cán bộ ở TPHCM ngày càng được cải thiện

Quả thật, nhìn hồ sơ, vị cán bộ tiếp dân cho rằng, giá trị thực của căn hộ không thể thấp như kê khai. Anh K. trần tình, căn hộ đó thuộc sở hữu của anh và người cô ruột, lúc mua vẫn còn là dự án và mỗi người chỉ góp 500 triệu đồng. Nay người cô đi lấy chồng, bán lại phần của mình để cháu toàn quyền sở hữu. Qua xem xét giấy tờ chứng minh quan hệ, cán bộ gật gù: “Cũng có lý, cô cháu thì ít khi bán với giá thị trường được”. 

Theo anh K., bấy giờ, nhiều người xếp hàng chờ nộp hồ sơ càu nhàu khi thấy việc giải quyết cho trường hợp của anh quá lâu. Lúc này, vị cán bộ nhẹ nhàng: “Mọi người vui lòng đợi nhé. Với ai, tôi cũng muốn biết cặn kẽ các khúc mắc để giải quyết thấu đáo”.

Trong suốt nửa tháng sau, anh hai lần nhận tin nhắn xin lỗi của Văn phòng Đăng ký đất đai quận 12, về việc hồ sơ nhiều, chưa thể giải quyết đúng tiến độ. Theo anh K., anh có ấn tượng tốt đẹp về thái độ phục vụ của cán bộ ở đơn vị này.

Tháng 12/2017, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 67 về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là cán bộ) làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Nhiều người dân cho rằng, thời gian qua, công tác phục vụ của cán bộ ở TPHCM ngày càng được cải thiện: hồ sơ giải quyết nhanh hơn, thái độ phục vụ tốt hơn. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp cũng chứng minh điều này: từ 71,19% vào năm 2017 lên 86,69% vào năm 2021.

Những năm qua, hệ thống công quyền cũng như nền hành chính của TPHCM không ngừng được cải cách. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng khẳng định, nền hành chính công của TPHCM lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển làm thước đo về tính hiệu quả. 

Việc ra mắt các cổng thông tin, ứng dụng số của hầu hết các đơn vị, địa phương đã giúp người dân bớt “chạy tới chạy lui”, tiết kiệm thời gian, chi phí. Mới đây nhất, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/) đã được vận hành để đến năm 2025, mọi thủ tục đều được giải quyết trực tuyến (online). Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể phản ánh và nghe phản hồi của cơ quan nhà nước thông qua cổng 1022, chương trình Lắng nghe và trao đổi hay qua các mạng xã hội, các ứng dụng (app)…

Dù đã có những kết quả tích cực, chuyển biến rõ nét về thái độ và hiệu quả làm việc của bộ máy hành chính nhưng đâu đó, vẫn còn tình trạng cán bộ thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Về điều này, lãnh đạo UBND TPHCM cho hay, tới đây, sẽ tăng cường các hoạt động để nâng cao tính văn hóa, hiệu quả làm việc của cán bộ, chú trọng xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan hành chính, đoàn thể.

Tại hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025, mới đây, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - nhấn mạnh rằng, xây dựng văn hóa công sở tức là làm sao cho con người văn minh hiện đại, trụ sở xanh đẹp hơn… Nhưng điều này chưa đủ, mà con người bên trong công sở phải làm việc có trách nhiệm hơn, tận tụy hơn, hiệu quả hơn.

Chủ trương cải cách hành chính đã có từ hàng chục năm qua, phương tiện để thực thi việc cải cách cũng được đầu tư ngày càng đầy đủ, hiện đại. Vấn đề còn lại là các cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần tránh tình trạng ra quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc chung chung nhưng thiếu hướng dẫn.

Và quan trọng hơn hết là, mỗi cán bộ, công chức, viên chức hành chính, sự nghiệp phải ý thức được trách nhiệm phục vụ dân, vì dân và vì sự phát triển của địa phương, đất nước. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI