Một ngày của cán bộ xã ở TPHCM

19/08/2022 - 06:37

PNO - Công chức Tổ địa chính, xây dựng, nông nghiệp và môi trường của UBND xã Vĩnh Lộc A (Bình Chánh) thường xuyên rời trụ sở UBND xã lúc 21g.

 

Cán bộ ở bộ phận tiếp dân của UBND xã Vĩnh Lộc A phải thường xuyên làm việc ngoài giờ do dân số đông, cán bộ ít
Cán bộ ở bộ phận tiếp dân của UBND xã Vĩnh Lộc A phải thường xuyên làm việc ngoài giờ do dân số đông, cán bộ ít

7g sáng, trước bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, đã có sáu người dân lấy số thứ tự, chờ làm các thủ tục. Trung bình mỗi ngày, UBND xã Vĩnh Lộc B tiếp khoảng 200 lượt người đến làm các thủ tục hành chính. Sắp đến ngày học sinh tựu trường nên số người dân đến thực hiện sao y, chứng thực giấy tờ đông lên bất thường.

Những ngày này, ông Dương Văn Em - cán bộ giải quyết hồ sơ sao y, chứng thực - đến UBND xã làm việc sớm hơn thường lệ. 7g30, xấp hồ sơ trong rổ ở khu vực tiếp dân đã dày cộm. Vốn đã quen việc, ông vội ôm xấp hồ sơ, đối chiếu bản chính và bản photo để vào sổ. 

Giải quyết xong tập hồ sơ, ông Em mang sang trình lãnh đạo ký, đóng dấu đỏ và chuyển sang cửa trả hồ sơ. Khi ông quay lại vị trí tiếp nhận, rổ đựng hồ sơ đã được lấp đầy. Ông Em tiếp tục đối chiếu, vào sổ, trình ký cho đến 12g trưa. Nghỉ đến 13g30, ông lại tiếp tục làm việc đến 18g. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn huyện Bình Chánh có 17 cán bộ nghỉ việc. Khi có cán bộ xin thôi việc, những người còn lại phải choàng gánh công việc cho nhau. 

Xã Vĩnh Lộc A được xem là “điểm nóng” về trật tự xây dựng nhưng chỉ có hai công chức và một cán bộ được UBND huyện Bình Chánh tăng cường để phụ trách lĩnh vực địa chính, xây dựng kiêm luôn mảng nông nghiệp và môi trường của xã. Địa bàn rộng, dân đông, nhiều đất nông nghiệp nên cán bộ địa chính, xây dựng làm không xuể việc, hầu như không có ngày nghỉ.

7g sáng, ông Bùi Bá Công Thanh - công chức Tổ địa chính, xây dựng, nông nghiệp và môi trường của UBND xã Vĩnh Lộc A - đã có mặt tại phòng làm việc trong trụ sở UBND xã. Trên bàn làm việc của ông là một xấp hồ sơ dày cộp, đủ thứ loại giấy tờ, trong đó có nhiều văn bản từ các cơ quan công an, tòa án, thi hành án đề nghị phối hợp xác minh hồ sơ, vụ việc liên quan đến tranh chấp, khiếu nại và thi hành án.

Đọc xong đống văn bản này, kim đồng hồ chỉ vào vạch 7g30 - giờ tiếp dân. Hằng ngày, công chức phụ trách lĩnh vực địa chính, xây dựng ở xã Vĩnh Lộc A tiếp nhận rất nhiều hồ sơ, giấy tờ của người dân liên quan đến các thủ tục hành chính. Để giải quyết các hồ sơ này, phải qua bước xác minh hiện trạng. Trong khi đi xác minh hiện trạng nhà, đất, ông Công Thanh thường tranh thủ tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Quá trưa, cán bộ địa chính, xây dựng xã Vĩnh Lộc A mới trở về trụ sở UBND xã để ăn trưa và nghỉ ngơi. 13g30, ông Công Thanh có mặt ở bàn làm việc, hướng dẫn các thủ tục, trả lời đơn thư của dân. Sau 17g30 hằng ngày, ông mới bắt đầu giải quyết các hồ sơ hành chính về nông nghiệp, môi trường, trả lời công văn, cập nhật bản đồ địa chính… Do đó, ông Công Thanh thường xuyên rời trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc A lúc 21g. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI