Thuê 27 xe ô tô tự lái, làm giả giấy tờ rồi đem bán

22/09/2022 - 18:18

PNO - Một đường dây khép kín từ việc thuê xe tự lái đến làm giả giấy tờ để chiếm đoạt hàng chục chiếc xe ô tô vừa bị cơ quan công an triệt phá.

Ngày 22/9, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ hình sự Đậu Đức Bằng (31 tuổi, trú huyện Quỳnh Lưu) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Hồ Trọng Tâm (33 tuổi, trú huyện Quỳnh Lưu) về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đậu Đức Bằng tại cơ quan công an
Đậu Đức Bằng tại cơ quan công an

Bằng và Nguyễn Ngọc Tĩnh (31 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai, hiện đang bị tạm giữ do liên quan đến một vụ án khác) đều không có việc làm ổn định nhưng ham chơi, đua đòi, không chịu tu chí làm ăn nên đã nghĩ cách lừa đảo để kiếm tiền. Cặp đôi này có vai trò chính trong việc đi thuê xe ô tô tự lái.

Để tạo niềm tin cho bị hại, các đối tượng đóng vai là những doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên làm các dự án lớn. Cả 2 lên mạng tìm kiếm những công ty, cửa hàng kinh doanh chuyên cho thuê ô tô tự lái ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… 

Sau khi thuê được xe ô tô, nhóm này chạy xe về tỉnh Nghệ An rồi làm giả các loại giấy tờ như giấy mua bán xe, chuyển nhượng xe, giấy uỷ quyền về việc mua bán xe, sau đó bán cho Tâm để lấy tiền chia nhau. 

Điều đáng nói, mặc dù biết các xe của Bằng và Tĩnh là do lừa đảo mà có nhưng Tâm vẫn đồng ý mua với giá tiền từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/xe.

Hàng chục chiếc xe ô tô đã được công an thu giữ
Hàng chục chiếc xe ô tô đã được công an thu giữ

Ngoài việc đóng giả là những doanh nhân trẻ thành đạt, Bằng và Tĩnh còn thường thuê xe với giá cao, hợp đồng dài hạn, trả tiền đúng kỳ. Thời gian hợp đồng thuê xe thường kéo dài nhiều tháng, nhóm này cũng sẵn sàng trả tiền thuê xe trước nên hầu như bị hại không biết xe của mình đã bị làm giả giấy tờ, bán hoặc cầm cố cho người khác.

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt giữ Bằng và Tâm, thu giữ 22 xe ô tô các loại cùng nhiều loại giấy tờ khác. Công an huyện Quỳnh Lưu đang tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan thu giữ 5 xe ô tô còn lại mà các đối tượng đã cầm cố.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI