Ăn ngon - Sống khỏe

Thực phẩm chế biến sẵn có phải thực phẩm sạch?

21/11/2022 - 09:21

PNO - Thực phẩm chế biến sẵn vẫn có giá trị dinh dưỡng và đem lại sự tiện lợi cho các gia đình.

Nhà tôi ai cũng mê ăn các món trữ sẵn truyền thống như lạp xưởng, thịt nguội, gà ủ muối, xúc xích, thịt heo ngâm nước mắm… Xin hỏi các loại thực phẩm này có được xem là thực phẩm sạch không? Chúng có chứa nhiều cholesterol và trans fat không? Có thể ăn thoải mái hay phải ăn hạn chế? 

Thùy Linh (tỉnh Bình Dương)

Thạc sĩ Trương Nhật Khuê Tường - giảng viên bộ môn dinh dưỡng - thực phẩm Trường đại học Y Dược TPHCM - trả lời: Khi nhắc đến các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt nguội, gà ủ muối, thịt heo ngâm nước mắm, thịt hun khói… chúng ta đều hơi ái ngại vì chúng là những sản phẩm công nghiệp, và thường được gắn mác có hại cho sức khỏe. 

Lúc trước, do kỹ thuật chế biến công nghiệp và bảo quản còn thô sơ, việc lạm dụng các chất phụ gia bảo quản ngoài danh mục hoặc có trong danh mục nhưng vượt mức cho phép là điều dễ xảy ra. Tuy nhiên, ngày nay, kỹ thuật chế biến và bảo quản đã dần chuyển mình hướng đến sức khỏe và lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng.

Trước đây, các loại lạp xưởng, xúc xích thường làm từ nội tạng, mỡ và các thành phần khác từ động vật, tuy là món cung cấp nhiều năng lượng do chứa những chất béo, đặc biệt là cholesterol và chất béo chuyển hóa (trans fat) nhưng lại có nguy cơ tiềm ẩn cho các bệnh mạn tính nếu sử dụng thường xuyên. Ngày nay, công nghiệp thực phẩm đã sử dụng nhiều nguồn đạm thịt trắng có giá trị cho sức khỏe hơn như xúc xích, lạp xưởng từ ức gà, tôm… Thịt heo ngâm nước mắm cũng đã được chọn nguyên liệu ít mỡ và nhiều nạc hơn…

Trước đây, nếu các nhà sản xuất với thiết bị thô sơ không được kiểm định thì thường không đảm bảo được an toàn thực phẩm. Quá trình phơi, làm khô, ủ không có thiết bị bảo quản tốt sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm, trứng, giun sán, bụi bặm từ môi trường, rất dễ gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến tính mạng. Ngày nay, ngành công nghiệp thực phẩm dễ dàng kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm, phát triển đóng gói sản phẩm trong môi trường hạn chế tối đa vi khuẩn hoặc vô khuẩn. Sản phẩm được lưu mẫu và nhanh chóng phát hiện, thu hồi những sản phẩm nghi ngờ có nguy cơ bệnh. 

Vì thế, thực phẩm chế biến sẵn vẫn có giá trị dinh dưỡng và đem lại sự tiện lợi cho các gia đình. Nếu cần ăn nhạt hơn, bạn vẫn có thể dùng các thực phẩm này nhưng rửa, luộc chúng trước khi chế biến để giảm bớt lượng muối, phù hợp khuyến nghị đối với sức khỏe cá nhân. 

B.T. (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI