Ăn ngon - Sống khoẻ

Trong mì gói liệu có thể ẩn chứa loại vi sinh vật nào không?

31/10/2022 - 08:41

PNO - Mì ăn liền được xử lý nhiệt nên vi sinh vật và ký sinh trùng sẽ bị tiêu diệt. Mì có thể bảo quản được trong thời gian 5-6 tháng.

* Năm ngoái, tôi được bạn cho thùng mì. Nay tôi mở ra, thấy gói dầu có mùi, xem kỹ thì do thùng mì hết hạn sử dụng. Xin hỏi, tôi bỏ gói dầu đi và dùng mì để chế biến các món ăn thì vẫn an toàn phải không? Xin cho biết quy trình sản xuất mì ăn liền hiện nay như thế nào để tôi có thể an tâm sử dụng?

Thanh Xuân (quận 11, TPHCM)

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia: Mì ăn liền là một thực phẩm thuộc nhóm cung cấp chất bột đường là chủ yếu, có thể ăn nhanh, phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng. 

Thành phần một gói hoặc ly mì ăn liền thường bao gồm vắt mì, gói xúp, dầu, rau sấy… Hạn sử dụng của mì ăn liền chính là thời gian để đảm bảo hương vị ngon nhất của sản phẩm, giữ được giá trị dinh dưỡng và bảo đảm an toàn trong điều kiện bảo quản được ghi trên nhãn. Theo đó, các nhà sản xuất mì ăn liền sẽ tính toán một khoảng thời gian nhất định đủ để đảm bảo sản phẩm về mặt hương vị và chất lượng tốt nhất cho đến ngày kết thúc hạn sử dụng (thường là từ 5-6 tháng).

Trong thực tế, một số thực phẩm được xử lý nhiệt như thực phẩm chế biến, đóng hộp có thể sử dụng được sau thời hạn đã được ghi trên bao bì, tuy nhiên, sẽ không còn đảm bảo chất lượng, hương vị như trước nữa. Để đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng của sản phẩm, không chỉ ở mì ăn liền mà còn ở tất cả các loại thực phẩm khác, bạn vẫn nên sử dụng theo hướng dẫn và khuyến nghị của nhà sản xuất về hạn sử dụng đã được ghi trên nhãn mác, bao bì để có thể dùng sản phẩm một cách tốt nhất. Không nên vì tiếc mà sử dụng các sản phẩm đã hết hạn. 

Hiện nay, việc sản xuất mì ăn liền đã được các nhà sản xuất sử dụng trang thiết bị, quy trình hiện đại, hoàn toàn tự động, khép kín. Vắt mì sẽ trải qua các quá trình xử lý nhiệt như ở công đoạn hấp chín bằng hơi nước nhiệt độ khoảng 1000C, sau đó sấy sản phẩm hoặc chiên qua dầu ở nhiệt độ khoảng 1650C nhằm giảm độ ẩm cho vắt mì. Vì thế, những gói, ly mì bạn ăn có thể bảo quản được trong thời gian 5-6 tháng mà không bị nấm mốc. Ở các mức nhiệt độ này, vi sinh vật và ký sinh trùng sẽ bị tiêu diệt và không tồn tại được trong sản phẩm. 

Ngoài ra, sản phẩm mì ăn liền thuộc nhóm thực phẩm khô, có độ ẩm thấp (độ ẩm <10% đối với mì không chiên (sấy) và <3% đối với mì chiên), được bảo quản trong bao bì kín, sản xuất trong môi trường nhà xưởng khép kín, vệ sinh sạch sẽ và vô trùng… nên hoàn toàn có thể ngăn chặn được việc tiếp xúc với nguồn lây nhiễm vi sinh vật từ bên ngoài. Như vậy, không thể có dị vật là sán, đỉa hay giòi trong mì ăn liền được.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài việc lựa chọn những sản phẩm từ nhà sản xuất uy tín, tuân thủ kiểm soát chất lượng theo quy định của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng nên lưu ý chế biến mì đúng cách, sử dụng các dụng cụ chế biến sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, các thực phẩm ăn kèm nếu có (ví dụ trứng, thịt, rau…) và lưu ý môi trường bảo quản, dự trữ sản phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Luôn kiểm tra bao bì sản phẩm trước khi sử dụng, không dùng sản phẩm có bao bì bị rách, hở, hoặc hết hạn… 

B.T. (ghi) 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI